Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ phát hành 11 ngàn tỉ đồng trái phiếu vào năm tới. - 2003-10-31


Vì lý do ngân sách, Việt Nam sẽ phát hành 11 ngàn tỉ đồng trái phiếu vào năm tới để tài trợ các dự án thủy lợi, cầu đường và giáo dục. Số tiền này tương đương với 730 triệu đôla.

Theo tin từ Bộ Kế Hoạch Và Đầu Tư, trong năm tới, Việt Nam cần có 100 ngàn tỉ đồng, hay là 6 tỉ rưỡi đôla, nhưng ngân sách Việt Nam chỉ cung ứng được hơn phân nửa.

Ngoài 11 ngàn tỉ đồng trái phiếu, Việt Nam dự định vay 30 ngàn tỉ đồng, hay là 2 tỉ đôla, từ các nguồn trong nước hoặc các định chế cho vay quốc tế. Trong tháng 5 vừa qua, nhà nước phát hành trái phiếu giáo dục, gây được 142 triệu đôla để xây thêm lớp học, đặc biệt là tại vùng quê.

Qua đến tháng 9, nhà nước chấp thuận gây hơn 4 tỉ đôla vốn, từ nay đến năm 2010 để tài trợ cho 36 dự án, trong đó có dự án xa lộ Bắc Nam, dự án cầu dường dọc theo biên giới Trung Quốc và Kampuchia, dự án thủy lợi tại các tỉnh hay gặp thiên tai ở miền Trung.

Đảng cộng sản Việt Nam đang kêu gọi nhân dân mua trái phiếu, và Ngân hàng Nhà nước cũng đang yêu cầu các ngân hàng thương mại dành một số tiền để mua các trái phiếu này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG