Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên đồng ý tham dự một vòng đàm phán đa quốc mới. - 2003-10-30


Chính phủ Bắc Triều Tiên cho hay họ đã đồng ý, trên nguyên tắc, tham dự một vòng đàm phán đa quốc mới để bàn về chương trình hạt nhân của nước này.

Loan báo vừa kể được đài phát thanh nhà nước Bắc Triều Tiên loan báo hôm nay tiếp theo sau các cuộc họp tại Bình Nhưỡng giữa lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il và chủ tịch quốc hội Trung Quốc là ông Ngô bang Quốc. Ngày diễn ra cuộc họp gồm 6 nước theo dự trù chưa được ấn định. Hoa Kỳ, Nam Triều Tiên, Trung Quốc, Nga và Nhật sẽ tham gia cuộc họp với Bắc Triều Tiên.

Một cuộc họp gồm 6 nước vừa kể đã diễn ra tại Bắc Kinh vào tháng 8 năm nay, nhưng đã không đạt được tiến bộ nào.

Chuyến công du Bắc Triều Tiên của ông Ngô Bang Quốc được Trung Quốc coi là một chuyến thăm thiện chí nhưng các nhà phân tích thời cuộc nói rằng mục tiêu của chuyến đi này là khuyến khích Bắc Triều Tiên tham dự vòng đàm phán thứ nhì gồm 6 nước để bàn về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Nữ phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc Chương Khải Nguyệt cho biết Trung Quốc chuẩn bị hỗ trợ về kinh tế cho Bắc Triều Tiên và sẽ khuyến khích giới doanh thương Trung Quốc hợp tác với nước đồng minh cộng sản này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG