Đường dẫn truy cập

Thái Lan, Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ và Pakistan sẽ gặp nhau vào tháng tới để trao đổi thông tin về giá cả và sản lượng gạo. - 2003-10-28


5 quốc gia xuất khẩu gạo chính trên thế giới là Thái Lan, Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ và Pakistan sẽ gặp gỡ vào tháng tới để trao đổi thông tin về giá cả và sản lượng để bình ổn thị trường thế giới.

Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Adisai Photharamik cho biết Thái Lan sẽ đề nghị 5 quốc gia này công bố giá gạo loại trung bình để có thể thống nhất giá gạo giao dịch trên thị trường quốc tế.

Theo ông Adisai, từ trước đến nay, các quốc gia xuất khẩu gạo chưa bao giờ đưa ra giá gạo trung bình, cho nên dẫn tới tình trạng các nhà nhập khẩu gạo lợi dụng sự thiếu thông tin về này để trả giá không đúng mức.

Bộ trưởng Thương mại Thái Lan nói rằng 5 nước xuất khẩu gạo hàng đầu này cần phải thông tin cho nhau 1 hoặc 2 tuần một lần. Số lượng gạo trao đổi trên thị trường quốc tế mỗi năm vào khoảng từ 25 đến 26 triệu tấn, trong đó 5 nước Thái Lan, Trung Quốc, Pakixtan, Ấn Độ và Việt Nam có lượng gạo xuất khẩu chiếm 75%.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG