Đường dẫn truy cập

Một hiệp định nhằm thu hút các nhà đầu tư Nhật vào Việt Nam sẽ được ký kết trong tháng tới. - 2003-10-23


Một hiệp định với Nhật Bản nhằm thu hút các nhà đầu tư Nhật vào Việt Nam sẽ được ký kết trong tháng tới. Hiệp định này bảo đảm việc để cho các nhà đầu tư được tiếp cận các thị trường bị kiểm soát chặt chẽ của Việt Nam.

Tin của hãng AFP từ Hà Nội ghi nhận lời ông Võ Hồng Phúc, bộ trưởng bộ Kế Hoạch và Đầu Tư nói rằng hiệp định bảo vệ đầu tư có lẽ sẽ được ký kết trong thời gian ông đến thăm Nhật Bản vào tháng tới để mở các cuộc hội đàm thường niên về vấn đề viện trợ và đầu tư nước ngoài. Theo lời một cố vấn cao cấp của ông Phúc thì chuyến đi này của ông Phúc sẽ bắt đầu vào ngày 11 tháng 11.

Một nhà ngoại giao Nhật tại Hà Nội xác nhận các cuộc thương lượng đã gần hoàn tất và tỏ ý hy vọng hiệp định sẽ sớm được ký kết.

Các cuộc thương nghị giữa Hà Nội và Tokyo về hiệp định đầu tư hỗ tương đã bắt đầu hồi tháng 5 năm ngoái, nhưng đã gặp trở ngại sau khi Việt Nam cắt giảm cô-ta bộ phận xe máy Nhật nhập vào Việt Nam hồi tháng 9.

Tuy nhiên, các nguồn tin Việt Nam và Nhật Bản thân cận với các cuộc thương thuyết cho hay các phần cơ bản của hiệp định bảo vệ đầu tư đã được chung quyết hồi tháng tư khi Thủ Tướng Phan văn Khải của Việt Nam đi thăm Nhật Bản.

Ông Võ Hồng Phúc cũng đã đến Hoa Kỳ hồi đầu tháng này để quảng bá cho công cuộc đầu tư tại Việt Nam. Ông thừa nhận rằng môi trường đầu tư tại Việt Nam còn chưa hoàn hảo, nhất là về điểm nhất quán trong việc thực thi chính sách. Bình luận về chuyến đi đó nhân cuộc gặp gỡ với các doanh gia Mỹ tại Hà Nội, ông Phúc cho rằng Việt Nam cần phải thông tin tình hình cập nhật hơn cho các đối tượng Mỹ quan tâm đến Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG