Đường dẫn truy cập

Một hiệp định về ngân hàng giữa Việt Nam và Trung Quốc sẽ gia tăng công cuộc mậu dịch và số lượng gạo thơm xuất khẩu. - 2003-10-20


Một hiệp định về ngân hàng giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt được tuần trước sẽ gia tăng công cuộc mậu dịch nói chung và gia tăng số lượng gạo thơm của Việt Nam xuất khẩu sang nước láng giềng ở phương Bắc.

Thông Tấn Xã Reuters trích tin của Tờ Kinh Tế Thời Báo hôm thứ Hai cho hay thỏa hiệp về hợp tác và cách thanh toán tiền bạc giữa Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam và Ngân Hàng Nhân Dân Trung Quốc đã đạt được trong chuyến viếng thăm Bắc Kinh của Phó Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng. Bản tin không cho biết rõ chi tiết về thỏa hiệp này.

Việt Nam và Trung Quốc nhằm gia tăng công cuộc mậu dịch giữa hai nước từ 3 tỷ 660 triệu đôla hồi năm ngoái lên 5 tỷ đôla vào năm 2005. Thứ Sáu vừa rồi, ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch Hiệp Hội Thực Phẩm Việt Nam, nói với Thông Tấn Xã Reuters rằng một thỏa hiệp về ngân hàng như vậy sẽ giúp gia tăng công cuộc xuất khẩu gạo thơm của Việt Nam sang Trung Quốc . Bên lề hội nghị quốc tế về gạo tại Hà Nội, ông Phong nói rằng cho tới nay Việt Nam và Trung Quốc vẫn chưa đạt được cách thức thỏa đáng về chuyện thanh toán tiền bạc.

Theo ông Phong, gạo thơm của Việt Nam với giá 300 đôla một tấn có thể cạnh tranh với gạo thơm của Thái Lan được bán ra với giá 500 đôla một tấn. Hiệp Hội Thực Phẩm Việt Nam tiên đoán rằng Việt Nam, nước xuất khẩu gạo nhiều thứ 3 trên thế giới, chỉ sau có Thái Lan và Ấn Độ, có thể xuất khẩu 3 triệu 750 ngàn tấn gạo đủ mọi loại trong năm nay, tức là tăng, so với 3 triệu 200 ngàn tấn của năm ngoái. Không rõ trong số lượng vừa kể có bao nhiêu là loại gạo thơm.

Theo Tờ Thời Báo Kinh Tế, trong chuyến viếng thăm Trung Quốc kết thúc hôm thứ Sáu vừa rồi, Phó Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng còn chứng kiến việc ký kết 3 hiệp định khác, gồm một văn bản ghi nhớ về chuyện Trung Quốc xóa bỏ một phần trong số tiền Việt Nam nợ Trung Quốc, một thỏa hiệp về việc mở cửa lãnh sự quán Việt Nam tại hai thành phố Côn Minh và Nam Ninh và một thỏa hiệp hợp tác kinh tế và kỹ thuật giữa hai chính phủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG