Đường dẫn truy cập

Việt Nam muốn theo đuổi chính sách cứng rắn đối với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất. - 2003-10-13


Thông tín viên Ben Rowse của Thông Tấn Xã Pháp AFP cho hay tuần trước, chính phủ Việt Nam biểu lộ là sẽ áp dụng một chính sách cứng rắn đối với một giáo hội phật giáo bị đặt ra ngoài vòng pháp luật, mặc dầu hồi đầu năm có những dấu hiệu cho thấy nhà cầm quyền cộng sản muốn tìm một đường lối hòa giải.

Theo Ben Rowse, cuộc đối đầu kéo dài 10 tiếng đồng hồ hôm thứ Tư tuần trước giữa công an và hai nhà lãnh đạo hàng đầu của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đã đập tan mọi ảo vọng về chuyện Hà Nội nới lỏng lập trường đối với giáo hội bất đồng chính kiến này. Hôm thứ Bảy, Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế, trụ sở đạt tại Paris, bày tỏ nỗi lo ngại sâu xa về hành động leo thang đàn áp rõ rệt của chính quyền nhắm vào các thành viên của giáo hội. Lời nhận định này được đưa ra một ngày sau khi chính phủ loan báo hôm thứ Sáu rằng hai hòa thượng Thích Huyền Quang và Thích Quảng Độ có thể bị quản chế vì sở hữu những tài liệu chứa đựng bí mật của nhà nước.

Theo Thông Tấn Xã Reuters, qua ngày thứ Bẩy, trong một hành động bất thường , Bộ Ngoại giao còn đưa ra một bản thông cáo dài hơn một trang về vụ này, nói rằng hai hòa thượng vừa kể đã cố tình vi phạm luật pháp Việt Nam qua việc tìm cách hồi phục giáo hội bị cấm hoạt động. Bản thông cáo còn nói thêm rằng giáo hội phật giáo được nhà nước chính thức bảo trợ đã mạnh mẽ lên án hành động của hai vị hòa thượng này.

Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc tế cho lời buộc tội này là hoàn toàn vô lý, vì theo họ, hai nhân vật bị buộc tội là những nhà chân tu, và tài liệu hai vị có trong tay chỉ là biên bản của buỏi họp mới đây của giáo hội, hoàn toần đề cập tới những vấn đề tôn giáo và không liên quan gì tới nhà nước.

Thông Tấn Xã AFP cho hay nhiều nhà ngoại giao đã lên án những hành động mới đây của chính phủ Việt Nam, và ba nước đại diện cho Liên Hiệp Âu Châu tại Việt Nam nói là sẽ bày tỏ sự quan tâm sâu sắc lên bộ Ngoại giao Việt Nam.

Cuối tuần tới, ông John Hanford, đại sứ lưu động của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đặc trách vấn đề tự do tôn giáo, sẽ có mặt tại Việt Nam trong chuyến đi tìm hiểu sự thật. Một nhà ngoại giao tây phương tỏ vẻ thắc mắc về chuyện chính phủ Việt Nam có những hành động đi ngược lại khuynh hướng mà mọi người nghĩ là hòa giải, được thực hiện hồi đầu năm nay khi Thủ Tướng Phan Văn Khải gặp Hòa Thượng Thích Huyền Quang trong một cuộc hội ngộ bất ngờ.

Phòng Thông tin Phật Giáo Quốc tế nói rằng trong cuộc gặp gỡ này, Thủ Tướng Phan Văn Khải đã tìm cách thuyết phục hòa thượng Thích Huyền Quang nắm giữ một chức vụ cao cấp trong giáo hội nhà nước, nhưng hòa thượng nhất mực từ chối.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG