Đường dẫn truy cập

Việt Nam phủ nhận tin Hòa Thượng Thích Huyền Quang đã tuyên bố tuyệt thực để phản đối hành động của nhà cầm quyền. - 2003-10-10


Trước đó, ông Lê Dũng đã cực lực phủ nhận nguồn tin cho rằng các lực lượng an ninh đã ngăn không cho hai nhà lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất rời tu viện Nguyên Thiều ở Bình Định để đi đến thành phố Hồ Chí Minh.

Phái viên AFP trích thuật một bản tin của Phòng Thông Tin Phật giáo Quốc tế ở Paris nói rằng trong vụ đối đầu kéo dài 10 tiếng đồng hồ hôm thứ Tư, các lực lượng an ninh Việt Nam đã ngăn không cho một nhóm các vị tu sĩ Phật giáo, trong đó có hai nhà lãnh đạo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, là Hòa thượng Thích Huyền Quang và Hòa thượng Thích Quảng Độ, rời tu viện Nguyên Thiều để đi thành phố Hồ Chí Minh.

Hòa Thượng Thích Huyền Quang đã tuyên bố tuyệt thực để phản đối hành động của nhà cầm quyền. Khi được hỏi về vụ này, phát ngôn viên Lê Dũng của bộ ngoại giao Việt Nam nói rằng tin vừa kể là tuyệt đối không đúng.

Theo tin của Phòng Thông Tin Phật giáo Quốc tế, đoàn xe của các vị tu sĩ đã được cho phép lên đường sau khi có khoảng 200 tăng ni ở tu viện và khoảng 1 ngàn cư dân địa phương lập thành một hàng rào bằng thân người để bảo vệ cho đoàn xe. Hôm thứ Năm, các phái viên đã gọi điện thoại đến tu viện Nguyên Thiều, nhưng điện thoại không ai trả lời. Cũng trong ngày thứ 5, các viên chức của Phòng Thông Tin Phật giáo Quốc tế cho biết họ rất lo âu về tình trạng an ninh của các nhà lãnh đạo giáo hội vì đường giây điện thoại di động của tất cả những người trong đoàn xe đã bị cúp.

Vụ đối đầu hôm thứ Tư cùng với vụ tố cáo hôm thứ Sáu đã diễn ra sau một loạt những hành vi sách nhiễu của công an nhắm vào các vị tu sĩ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất từ thượng tuần tháng 9, khi giới hữu trách Việt Nam được tin Hòa Thượng Huyền Quang và Hòa Thượng Quảng Độ quyết định triệu tập một phiên họp để bàn về việc tổ chức lại giáo hội.

Theo tin của Phòng Thông Tin Phật giáo Quốc tế, trong vụ sách nhiễu vừa kể, có mấy mươi vị tu sĩ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất đã bị công an thẩm vấn và bị đe dọa trả đũa nếu họ đi dự phiên họp ở Tu Viện Nguyên Thiều hoặc đồng ý nắm giữ những chức vụ trong giáo hội bị chính phủ cấm hoạt động này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG