Đường dẫn truy cập

Châu Á có thành tích rất kém trong bản phúc trình toàn cầu về tham ô. - 2003-10-07


Châu Á đã có thành tích rất kém trong bản phúc trình toàn cầu về tham ô công bố hôm thứ Ba, với nhiều quốc gia trong vùng nằm trong số những nước tệ hại nhất trên thế giới về tham nhũng.

Singapore, Hồng Kông và Nhật Bản nằm trong số ít oi các điểm sáng tại Á Châu, được Tổ chức Transparency International, còn gọi tắt là TI chuyên theo dõi vấn đề chống tham ô xếp lên hàng đầu 21 quốc gia ít tham ô nhất, trong tổng số 133 nước được thăm dò trong bản phúc trình thường niên. Bangladesh là nước tham ô nhất thế giới bị xếp hạng chót liền trong 3 năm với số điểm 1,3 trên 10.

Miến Điện xếp hạng thứ 129, Indonesia xếp hạng thứ 122 với điểm số dưới 2 trên 10.

Điểm 10 có nghĩa là "rất trong sạch", trong khi điểm 0 có nghĩa là "rất tham ô."

Việt Nam xếp hạng thứ 100, cùng với các nước như Guatemala, Kazakhstan, và Moldova, với số điểm là 2,4.

Trung Quốc và Sri Lanka xếp hạng thứ 66 với điểm số 3,4.

Tổ chức Transparency International có trụ sở tại Berlin, nói rằng cuộc thăm dò không bao gồm tất cả các nước, trong đó có các nước khác ở Châu Á nổi tiếng là tham ô như Kampuchia và Lào, vì không có đủ số liệu.

Cuộc thăm dò tổng hợp 17 cuộc trưng cầu ý kiến phản ánh ý kiến của các viện sĩ, các chuyên gia phân tích rủi ro và giới kinh doanh.

Singapore xếp hạng cao trên tất cả các quốc gia ở Châu Á trong bản báo cáo của TI, đứng hàng thứ 5 trên thế giới và nằm trong số 6 quốc gia có điểm số cao hơn 9 được tổ chức này cho là có các mức độ rất thấp về tham ô.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG