Đường dẫn truy cập

Việt Nam và Trung Quốc đồng ý tìm các phương sách để ngăn tránh các cuộc xung đột xảy ra giữa các ngư thuyền và các tầu hải quân. - 2003-10-07


Trong các cuộc gặp gỡ hôm thứ Hai bên lề hội nghị thượng đỉnh ASEAN, Thủ Tướng Việt Nam và Thủ Tướng Trung Quốc đã đồng ý đi tìm các phương sách để ngăn tránh các cuộc xung đột xảy ra giữa các ngư thuyền và các tầu hải quân.

Các cuộc đàm luận giữa Thủ Tướng Ôn Gia Bảo của Trung Quốc và Thủ Tướng Phan văn Khải của Việt Nam diễn ra đúng nửa tháng sau khi các cơ quan truyền thông Trung Quốc loan tin các tầu của Việt Nam đã đuổi theo và nổ súng vào 2 chiếc ngư thuyền của Trung Quốc trong vùng vịnh Bắc Bộ.

Thủ Tướng Việt Nam đề nghị các giới chức ở cấp công tác nên đi tìm các biện pháp để ngăn tránh các sự cố đó.

Theo một số bản tin của Trung Quốc, nhiều tầu đánh cá của Trung Quốc đã bị Việt Nam bắt giữ trong vùng Vịnh Bắc Bộ.

Trung Quốc đã tỏ ra rất bất mãn về cách thức Việt Nam xử lý các vụ việc. Trong trường hợp sự cố mới nhất xảy ra hôm 23 tháng trước, Trung Quốc tôá giác Việt Nam là vi phạm Thỏa Ước Vienne về các quan hệ lãnh sự và các hiệp định lãnh sự song phương vì đã không thông báo cho Trung Quốc về những gì đã xảy ra và không cho phép các nhà ngoại giao Trung Quốc được tiếp xúc ngay với những người bị giam giữ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG