Đường dẫn truy cập

Việt Nam thừa nhận việc bổ nhiệm một vị tân hồng y là một tin vui cho giáo dân. - 2003-10-02


Từ Hà Nội, ký giả Margie Mason của hãng thông tấn AP ghi nhận rằng hôm thứ Năm sau khi thoạt đầu tỏ vẻ bực bội vì không được cho biết trước, Việt Nam tuyên bố hài lòng về việc Đức Giáo Hoàng Gioan Phao Lồ đệ nhị bổ nhiệm một vị hồng y thứ nhì tại Việt Nam. Việc này đã xoa dịu tình hình căng thẳng trong quan hệ giữa Hà Nội và Tòa Thánh Vatican.

Hồi đầu tuần này, các giới chức thuộc Ủy Ban Tôn Giáo của nhà nước Việt Nam nói rằng họ không được biết về việc bổ nhiệm tổng giám mục giáo phận thành phố Hồ Chí Minh Phạm Minh Mẫn hôm Chủ Nhật, và nói thêm rằng trước đây Tòa Thánh Vatican đã đồng ý thông qua mọi tên tuổi với Hà Nội trước khi công bố.

Nhưng trong một thông cáo, phát ngôn viên bộ ngoại giao Việt Nam Lê Dũng cho biết hai bên đã cố gắng cải thiện các mối liên lạc, mặc dù chưa có bang giao.

Phát ngôn viên này tuyên bố việc có thêm một vị hồng y là một tin vui cho tất cả giáo dân Việt Nam, đây là lần đầu tiên trong lịch sử giáo hội công giáo Việt Nam có hai vị hồng y cùng một lúc. Tuy nhiên, ông không xác nhận cụ thể là Việt Nam đã chấp nhận việc bổ nhiệm.

Mới có 3 vị hồng y được thừa nhận sau khi chiến tranh Việt Nam kết thúc năm 1975. Hồng y Phạm Đình Tụng là người duy nhất còn sống sau khi được bổ nhiệm đến Hà Nội vào năm 1994.

Tổng giám mục Phạm Minh Mẫn năm nay 69 tuổi cho biết ông đã gặp các giới chức thuộc Ủy Ban Tôn Giáo hôm thứ Tư. Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, ông nói rằng cuộc hội kiến đã diễn ra tốt đẹp và ông hy vọng việc bổ nhiệm ông sẽ được chấp thuận. Ông cho hay ông chưa được chính thức thông báo về quyết định của nhà nước Việt Nam.

Việt Nam đã bác bỏ những lần bổ nhiệm trước, và đã có mối bất đồng giữa Việt Nam và Tòa Thánh Vatican sau khi Tổng Giám Mục Nguyễn Văn Bình từ trần tại thành phố Hồ Chí Minh. Việt Nam đã ngăn chặn người được Tòa Thánh Vatican chọn để kế nhiệm và cũng không chịu để cho giám mục Phạm Minh Mẫn nhận chức vụ đó cho đến khi có những cuộc đàm phán khai thông bế tắc vào năm 1998.

Việt Nam chỉ cho phép một số rất ít giáo hội đặt dưới sự bảo trợ của nhà nước được phép hoạt động. Việt Nam có hơn 5 triệu giáo dân, và Đạo Thiên Chúa là tôn giáo lớn thứ nhì sau Phật giáo.

Giám mục Mẫn cho biết ông đã xin phép chính phủ đi Roma cùng với một phái đoàn vào ngày 21 tháng này để nhận chức vụ mới.

Trong một thông cáo, giám mục Mẫn nói rằng việc được bổ nhiệm là một bất ngờ lớn cho ông, và thực là một vinh dự lớn lao được lọt vào nhóm nhóm 31 tân hồng y sẽ tham gia vào việc bầu ra một vị tân giáo hoàng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG