Đường dẫn truy cập

Việt Nam và Hoa Kỳ đạt được những tiến bộ đáng kể trong vấn đề tìm kiếm hài cốt của các quân nhân mất tích. - 2003-09-29


Trong những ngày gần đây, người ta ghi nhận được sự tiến bộ đáng kể trong vấn để cực kỳ tế nhị giữa hai nước, đó là vấn đề tìm kiếm tin tức quân nhân mất tích trong cuộc chiến. Cựu chiến binh của hai nước đã thường xuyên trao đổi thông tin trong việc tìm kiếm hài cốt của khoảng 1900 quân nhân Mỹ và 300 ngàn quân nhân Việt mất tích trong cuộc chiến.

Việt Nam đã thành lập toán đặc trách nghiên cứu các tài liệu mật của Bộ Quốc phòng Việt Nam với hy vọng tìm ra được những thông tin giúp ích cho Hoa Kỳ trong việc tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích. Theo ông Tony Foster, Chủ Tịch Phòng Thương Mại Hoa Kỳ tại Hà Nội, mối quan hệ quân sự giữa hai nước đang được khởi sự thiết lập sau những thời gian khó khăn, và không ai nghĩ rằng đây là một việc đễ làm, thế nhưng những tiến bộ đạt được trong vấn đề tìm kiếm tin tức quân nhân mất tích cho thấy đã có sự hợp tác đáng kể.

Theo Thông Tấn Xã AFP, sự hợp tác về mặt quân sự này không phải là không gặp chống đối. Tại Hoa Kỳ, một số dại biểu quốc hội vẫn tiếp tục chỉ trích Việt Nam và thành phần bảo thủ nhất trong đảng Cộng Sản vẫn nghi ngờ mọi hành động của Hoa Kỳ và gần đây đã bày tỏ thái độ này trong vụ can thiệp quân sự của Hoa Kỳ vào Iraq.

Một quan sát viên nhận định rằng nếu ông Phạm Văn Trà sang viếng thăm Mỹ, điều này có nghĩa là phe vận động chống Mỹ không mạnh như người ta nghĩ. Một tướng lãnh Việt Nam có mặt trong lúc Sài Gòn thất thủ năm 1975 lại cho rằng chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của ông Trà là một tính toán chiến lược về mặt quân sự của Việt Nam, vì rồi đây quân đội Việt Nam cần phải được canh tân, nếu không muốn thua kém quân đội các nước khác trong khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG