Đường dẫn truy cập

Tổ Chức Ký Giả Không Biên Giới lên án việc Việt Nam giam giữ ký giả Nguyễn Vũ Bình. - 2003-09-26


Tin của hãng thông tấn Pháp đánh đi từ Hà Nội hôm thứ Sáu cho hay một tổ chức quốc tế tranh đấu cho quyền lợi của các nhà báo đã lên tiếng đả kích việc giới hữu trách Việt Nam giam giữ ký giả Nguyễn Vũ Bình hơn 1 năm mà không đưa ra xét xử và họ nói rằng làm như thế là vô nhân đạo.

Phái viên AFP trích lời Tổng thư ký của Tổ Chức Ký Giả Không Biên Giới, ông Robert Ménard nói rằng việc giam giữ ông Nguyễn Vũ Bình mà không đưa ra xét xử là một hành động vô nhân đạo, và điều này cho thấy giới hữu trách Việt Nam không hề tôn trọng nhân quyền. Tổ chức có bản doanh ở Paris này đã chính thức yêu cầu bộ trưởng Tư pháp Việt Nam, ông Uông Chu Lưu, nói rõ lý do tại sao nhà báo Nguyễn Vũ Bình, người đã bị bắt giam từ hôm 25 tháng 9 năm ngoái, đến nay vẫn chưa được đưa ra xét xử, và cần phải cho biết những tội mà ông Bình bị tố cáo là tội gì và điều kiện giam giữ của ông hiện nay như thế nào.

Nhà báo Nguyễn Vũ Bình, từng làm việc cho Tạp chí Cộng sản, đã bị bắt hồi năm ngoái, một tháng sau sau khi ông cho đăng tải trên Internet một bài viết chỉ trích hiệp định biên giới mà chính phủ ở Hà nội đã ký kết với Trung quốc năm 1999.

Vụ án ông Nguyễn Vũ Bình đã được nêu ra trong bản phúc trình có nhan đề "Chính phủ Việt Nam gia tăng sự đàn áp nhắm vào những người cổ xúy cho dân chủ", do tổ chức Human Rights Watch ở New York công bố vào tháng 12 năm ngoái. Và theo những nguồn tin thân cận với vụ án này, ông Nguyễn Vũ Bình đang chờ ngày bị đưa ra tòa về tội mà giới hữu trách ở Hà nội gọi là tuyên truyền chống nhà nước xã hội chủ nghĩa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG