Đường dẫn truy cập

Hội cựu chiến binh Hoa Kỳ trao cho Việt Nam thông tin của 501 binh sĩ cộng sản tử thương trong cuộc chiến Việt Nam. - 2003-09-24


Nhân dịp kỷ niệm 10 năm hợp tác giữa các hội cựu chiến binh hai nước trong công cuộc tìm kiếm tin tức quân nhân mất tích, hôm thứ Tư Hoa Kỳ đã cung cấp cho Việt Nam chi tiết về 501 binh sĩ cộng sản tử thương trong cuộc chiến tranh Việt Nam. Trước đó, trong ngày thứ Ba, theo tin của Reuters, văn phòng đặc trách vấn đề quân nhân mất tích và tù binh thuộc Ngũ Giác Đài cho hay là Việt Nam và Hoa Kỳ đã đồng ý với nhau trên nguyên tắc về một đề nghị bất thường của Mỹ cho phía Hoa Kỳ thuê mướn các sĩ quan tình báo cao cấp của Việt Nam đã về nghỉ hưu để tìm kiếm tin tức trong các hồ sơ mật của chính phủ Việt Nam với hy vọng là sẽ biết thêm được thông tin về các quân nhân Mỹ mất tích trong cuộc chiến. Các hội cựu quân nhân của cả hai bên đều hoan nghênh sự kiện này.

Theo Thông tín viên Meredith Buel của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ, Phó Trợ Lý Bộ Trưởng Quốc phòng Mỹ Jerry Jennings nói rằng hai bên còn phải bàn thảo với nhau chi tiết của đề nghị vừa nói. Ông Jennings cho biết thêm là các viên chức Việt Nam đã nghỉ hưu sẽ chỉ giao cho phía Hoa Kỳ bản tóm tắt những điều họ ghi nhận được trong lúc tìm kiếm thông tin qua các tài liệu của Việt Nam, chứ những tài liệu thật sự của phía Việt Nam sẽ không được trao cho Hoa Kỳ. Các thông tấn xã AP, Reuters và AFP cho biết trong cuộc gặp gỡ tại Hà Nội hôm thứ Tư, ông Thomas Corey, Chủ tịch hội cựu chiến binh Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam đã trao cho ông Đặng Quân Thụy, Chủ Tịch hội cựu chiến binh Việt Nam, những chi tiết về 501 binh sĩ cộng sản tử thương trong cuộc chiến. Những tin tức này được dựa vào những cuộc phỏng vấn và những thông tin do các cựu quân nhân Hoa Kỳ cung cấp.

Trong 10 năm qua, hội cựu chiến binh Hoa Kỳ đã thu góp và cung cấp cho phía Việt Nam thông tin của khoảng 8 ngàn quân nhân cộng sản Việt Nam mất tích trong cuộc chiến. Theo ông Corey, hành động này là để đáp lại sự giúp đỡ của Việt Nam trong việc cung cấp thông tin về những quân nhân Mỹ mất tích.

Theo sự ước tính của phía Hoa Kỳ thì cho tới nay vẫn còn 1850 quân nhân Mỹ bị liệt kê là mất tích trong cuộc chiến tranh Việt Nam. Phía Việt Nam thì nói là vẫn còn đang đi tìm tin tức của khoảng 300 ngàn binh sĩ Việt Nam mất tích trong cuộc chiến chấm dứt năm 1975. Phía Việt Nam nói là không còn cầm giữ một tù binh Mỹ nào, thế nhưng các tổ chức cựu chiến binh Mỹ cho biết là tin tình báo cho thấy nhiều quân nhân Mỹ bị bắt giữ tại Việt Nam, Lào và Kampuchia và đã không được trả lại khi cuộc chiến tranh kết thúc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG