Đường dẫn truy cập

Cử tri ở Latvia chấp thuận việc gia nhập Liên hiệp Âu Châu. - 2003-09-21


Với đa số áp đảo, cử tri ở Latvia đã chấp thuận việc gia nhập Liên hiệp Âu Châu. Với khoảng 2/3 số phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý tổ chức ngày hôm qua đã kiểm xong, khoảng 70% cử tri đã đồng ý gia nhập Liên hiệp Âu châu và 30% phản đối. Hơn 70% trong số 1 triệu 400 ngàn cử tri hợp lệ đã đi bỏ phiếu, cao hơn gấp đôi túc số cần thiết để cuộc trưng cầu dân ý được xem là có hiệu lực.

Sau khi đi bầu ngày hôm qua, Tổng thống Latvia, bà Vaira Vike-Freiberga nói rằng việc gia nhập Liên hiệp Âu Châu sẽ chấm dứt tình trạng hỗn loạn bắt đầu từ hiệp định mà Đức Quốc Xã và Liên Sô đã ký kết.

Nữ Tổng thống của Latvia nói rằng việc gia nhập Liên hiệp Âu Châu đã kết thúc hoàn toàn những hệ quả của thế chiến thứ hai và vĩnh viễn xóa bỏ sự chia cắt trên bản đồ Âu Châu phát sinh từ hiệp định mà bà gọi là hiệp định đáng ghê tởm mà Liên Sô và Đức quốc xã đã ký kết năm 1939.

Latvia là quốc gia chót trong số 10 nước ứng viên Liên hiệp Âu Châu tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập. Đa số cử tri ở 8 nước khác đã bỏ phiếu chấp thuận. Nước ứng viên thứ 9 là Cộng hòa Chypre đã phê chuẩn kế hoạch gia nhập Liên hiệp Âu Châu tại quốc hội của đảo quốc này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG