Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bác bỏ áp lực của Hoa Kỳ đòi chính phủ Bắc Kinh thả nổi trị giá đồng nhân dân tệ trong thị trường thế giới. - 2003-09-19


Cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc lại bác bỏ áp lực của Hoa Kỳ đòi chính phủ Bắc Kinh thả nổi trị giá đồng nhân dân tệ trong thị trường thế giới. Tờ Trung Quốc Nhật Báo hôm nay tố cáo Hoa Kỳ về chuyện đổ lỗi cho Bắc Kinh là đã gây ra những khó khăn trong nước cho Hoa Kỳ.

Bài báo này viết rằng các chính trị gia Hoa Kỳ đang dùng Trung Quốc làm con dê tế thần để thâu đoạt vài lợi điểm chính trị rẻ tiền. Các đại biểu trong quốc hội Mỹ đã đưa ra một dự luật trừng phạt Trung Quốc về điều mà họ gọi là nỗ lực nhằm giữ trị giá đồng nhân dân tệ thấp một cách giả tạo để có thể đổ vào thị trường Mỹ những sản phẩm với giá rẻ. Bắc Kinh bác bỏ lời buộc tội này. Trung Quốc đã đáp ứng đòi hỏi của Hoa Kỳ bằng lời tuyên bố sẽ nới lỏng những kiểm soát về tiền tệ,nhưng không nói rõ khi nào.

Trong một tin khác, Bộ trưởng quốc phòng Tào Cương Xuyên của Trung Quôc viếng thăm Hoa Kỳ tháng tới để thảo luận những vấn đề quốc tế và mối quan hệ mậu dịch.

Theo các cơ quan truyền thông nhà nước, phát ngôn viên Khổng Tuyền của Bộ ngoại giao Trung Quốc không chịu cho biết rõ là liệu ông Tào Cương Xuyên và các giới chức Hoa Kỳ có sẽ thảo luận với nhau về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên hay không.

Tháng trước, Trung Quốc đứng ra triệu tập một cuộc thảo luận đa phương kéo dài 3 ngày về tham vọng hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Hoa Kỳ thúc giục Bắc Triều Tiên hủy bỏ chương trình vũ khí, một yêu cầu mà cho tới nay Bắc Triều Tiên vẫn từ chối thực hiện.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn nói rằng đối thoại là chìa khóa để giải quyết những bất đồng về chính sách mậu dịch giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc .Trong những tháng gần đây, Hoa Kỳ chỉ trích Trung Quốc về điều mà Hoa Kỳ gọi là những chính sách mậu dịch thiếu công bằng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG