Đường dẫn truy cập

Bà Aung San Suu Kyi vừa trải qua một cuộc giải phẫu lớn. - 2003-09-19


Bà Aung San Suu Kyi của Miến Điện vừa trải qua một cuộc giải phẫu lớn, nhưng bác sĩ của bà nói rằng sức khỏe của nhà lãnh đạo phe đối lập 58 tuổi này đang trong tình trạng khả quan và cuộc giải phẫu thành công. Bác sĩ Tin Myo Win nói với báo chí tại bệnh viện Hoàng Gia Á Châu ở Rangoon rằng bà Aung San Suu Kyi đang trong tình trạng ổn định sau cuộc giải phẫu 3 tiếng đồng hồ. Ông không nói rõ về vụ giải phẫu, dù trước đây có tin là để chữa những chứng bệnh về phụ khoa.

Bà Aung San Suu Kyi được đưa vào bệnh viện của tư nhân này trước đây trong tuần, và sẽ còn được giữ lại tại bệnh viện một thời gian. Những người ủng hộ bà đang âu lo đứng bên ngoài bệnh viện để theo dõi tin tức về tình trạng sức khỏe của bà.

Ông Naing Aung, người cầm đầu một tổ chức có tên là Mạng Lưới Phát Triển Dân Chủ, trụ sở đặt tại Thái Lan, đưa ra nhận xét rằng nhiều người lo ngại tới tình trạng sức khỏe của bà Aung San Suu Kyi vì bà có một vai trò quan trọng trong việc cải cách chính trị tại Miến Điện nhờ sự kiện bà là người duy nhất có thể xây đáp một nhịp cầu, người duy nhất được dân chúng tin tưởng , và là người có thể lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc nội cũng như quốc tế.

Mặt khác, một đặc sứ Indonesia tiên liệu là sẽ qua Miến Điện tháng tới để mưu tìm tự do cho lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi đang bị cầm giữ. Ông Ali Alatas nói với Thông Tấn Xã Pháp AFP rằng ông hy vọng qua Rangoon tuần tới, nhưng chưa xác định được ngày giờ. Là cựu Ngoại trưởng của Indonesia , ông Alatas sẽ đại diện cho Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á, gọi tắt là ASEAN.

Hôm thứ Năm Philippines cảnh cáo là ASEAN có thể khiển trách Miến Điện nếu Miến Điện không cho ông Alatas thăm viếng. Indonesia , hiện giữ chức chủ tịch luân phiên của ASEAN, đã kêu gọi chính phủ quân nhân Miến trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi trước ngày 7 tháng 10 là ngày phiên họp thượng đỉnh thường niên của ASEAN khởi sự tại Bali.

Bà Aung San Suu Kyi đã bị cầm giữ tại một địa điểm bí mật, không được tiếp xúc với bên ngoài từ hôm 30 tháng 5. Nhân vật vận động cho dân chủ này đã bị bắt giữ sau một vụ đụng độ giữa các ủng hộ viên của bà và một đám người thân chính quyền trong vùng bắc bộ MIến Điện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG