Đường dẫn truy cập

Việt Nam chuẩn bị đưa vệ tinh viễn thông Vinasat lên quĩ đạo vào năm 2006. - 2003-09-17


Việt Nam đang gia tăng công tác chuẩn bị phóng một vệ tinh đầu tiên lên quĩ đạo vào năm 2006. Tin của AFP cho hay giới hữu trách Việt Nam đang làm việc ngày đêm để chuẩn bị đưa vệ tinh viễn thông Vinasat vào địa điểm của nó đã được dành trên quĩ đạo.

Trong khi Trung Quốc loan báo chuyến bay trên không gian do người lái sẽ diễn ra trong ba tháng tới, Việt Nam mới hăng hái xúc tiến một dự án chính phủ dự trù từ năm 1995. Đầu tháng này, Phó Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng đã được đề cử làm người cầm đầu ủy ban chỉ đạo của dự án. Theo một nguồn tin của phía Việt Nam thì cuối năm nay sẽ biết công ty nước ngoài nào được giao phó việc lắp ráp vệ tinh này. Việt Nam sẽ dùng vệ tinh Vinasat cho lãnh vực truyền thanh, truyền hình, hàng không dân sự và cải thiện công tác viễn thông trên khắp nước.

Một chuyên viên nước ngoài cho hay Việt Nam đang phải cật lực làm việc ngày đêm vì địa điểm được dành cho vệ tinh Việt Nam trên quĩ đạo bị giới hạn thời gian, có nghĩa là nếu không phóng được một vệ tinh lên quĩ đạo trước tháng 2 năm 2006, Việt Nam sẽ mất quyền đối với địa điểm đó. Vì phải đương đầu với số vệ tinh phóng lên quĩ đạo ngày càng nhiều, Liên Hiệp Viễn Thông Quốc Tế, trụ sở đặt tại Genève, đã yêu cầu các nước hoặc các công ty muốn dành một chỗ trên quĩ đạo cho vệ tinh của họ phải sử dụng chỗ này trong một khoảng thời gian được xác định trước. Tuy nhiên chuyện đưa một vệ tinh lên quĩ đạo không phải là chuyện có thể làm được trong một sớm một chiều.

Một nguồn tin của Việt Nam, không muốn tiết lộ danh tánh, cho hay Việt Nam đang gặp khó khăn về kỹ thuật và hành chánh, nhất là về các tầng số của vệ tinh, tài chánh, ước tính lợi hại về mặt kinh tế và phối hợp các sở bộ v.v..

Tuy nhiên nguồn tin này nói rằng việc chọn lựa công ty nước ngoài để lắp ráp vệ tinh này có thể hoàn tất trước cuối năm nay. Việt Nam đã yêu cầu các công ty nước ngoài muốn tham gia dự án cung cấp thông tin về vệ tinh, về công tác phóng vệ tinh và những dịch vụ phải làm khi vệ tinh có mặt trên quĩ đạo. Công ty quốc doanh NPOPM của Nga, tổ hợp không gian Astrium - Alcatel của Pháp và Châu Âu, công ty Lockheed Martin của Mỹ và công ty liên hợp Nec-Toshiba-OSC của Nhật và Mỹ đang nạp đơn đấu thầu khế ước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG