Đường dẫn truy cập

Trần Nam phỏng vấn cô Hạnh Nguyễn về việc học hành của trẻ em Việt Nam tại các trường Trung Tiểu học ở Mỹ. - 2003-09-16


Cùng với các bạn bè học sinh người Mỹ, các trẻ em Việt Nam đang sống tại Hoa Kỳ cũng vừa lần lượt trở lại ghế nhà trường sau những ngày hè vui chơi với bạn bè hoặc theo chân cha mẹ đi du lịch ở những nơi xa. Ngày tựu trường tiếp theo sau Lễ Lao Động mùng 1 tháng 9 tại Hoa Kỳ là một ngày quan trọng chẳng những đối với các học sinh mà còn cho các bậc cha mẹ của các em. Sau đây là một số chi tiết về việc học hành của trẻ em Việt Nam tại các trường Trung Tiểu học ở Mỹ, và những dịch vụ mà chính phủ dành cho các học sinh không phải là người bản xứ, qua cuộc phỏng vấn của Thông tín viên Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ Trần Nam với một giới chức trong ngành giáo dục tại miền Bắc Tiểu Bang California.

Thông thường thì các nước trên thế giới đều chú trọng đến vấn đề giáo dục. Nhiều nước đã xem giáo dục là công cuộc đầu tư tốt nhất để phát triển đất nước. Tại Hoa Kỳ giáo dục đã được đạtt lên hàng ưu tiên số 1 đối với mọi trẻ em đang sống trên đất Mỹ không phân biệt chủng tộc, tôn giáo hay chính kiến.

Cô Hạnh Nguyễn, một giới chức đang làm việc trong ban giảng huấn và Hội Phụ Huynh Học Sinh tại trường Trung Học Los Altos ở miền Bắc Tiểu Bang California đã cho biết một số chi tiết về việc học của trẻ em tại Hoa Kỳ trong cuộc phỏng vấn nhân ngày tựu trường mới đây.

Kính chào cô Hạnh Nguyễn, thưa cô ngày tựu trường của các học sinh Trung Tiểu học năm nay nhằm vào ngày nào?

Thường thường thì ngày tựu trường là 25 tháng 8 hàng năm, nhưng năm nay thì là sau ngày Lễ Lao động tức là ngày 2 tháng 9.

Thưa cô trẻ em tại Mỹ bắt đầu đi học trường công từ tuổi nào?

Từ 5 tuổi thì trẻ em bắt đầu được nhập học lớp mẫu giáo cho đến 18 tuổi là Trung Học.

Như vậy là trẻ em ở Mỹ bắt đầu học lớp mẫu giáo lúc 5 tuổi cho đến 18 tuổi là lớp 12. Thưa như vậy trong thời gian học đó các em có phải trả học phí cho nhà trường hay không, thưa cô

Dạ thưa vấn đề học vấn ở đây là hoàn toàn miễn phí, từ tiểu học cho đến Trung học đều hoàn toàn miễn phí. Luật lệ tại đây bắt buộc là các em học sinh từ 18 tuổi trở xuống đều được đi học miễn phí không cần biết lương bổng của gia đình các em là như thế nào.

Còn sách vở thì do các em tự lo lấy là có nơi nào cung cấp cho các em?

Dạ sách vở thì do nhà trường cung cấp miễn phí.

Sự cung cấp miễn phí đó đó đều được dành cho tất cả mọi cấp, kể từ mẫu giáo lên đến lớp 12?

Dạ đúng rồi, không những sách vở mà còn có vấn đề ăn sáng, ăn trưa và thẻ đi xe buýt.

Thường thường thì mỗi ngày các em học mấy tiếng ở nhà trường?

Đối với các em mẫu giáo thì các em bắt đi học từ 8 giờ 30 sáng đến 2 giờ rưỡi mỗi ngày , còn các em học sinh Trung Học thì bắt đầu 8 giờ 15 sáng cho đến 3 giờ rưỡi chiều.

Như cô vừa trình bày, các em ăn trưa tại trường hay các em phải mang thức ăn của mình theo?

A: Ở trường mỗi ngày có bán thức ăn sáng và trưa cho tất cả các học sinh, tuy nhiên đối với các học sinh nào mà gia đình có lợi tức kém thì có thể điền đơn xin ăn sáng và ăn trưa miễn phí.

Như cô cũng vừa trình bày lúc nãy, các học sinh cũng được cung cấp phương tiện chuyên chở bằng buýt để đi học. Như vậy học sinh có phải trả tiền chuyên chở hay không.

A: Thưa không. Tất cả học sinh nào mà gia đình có lợi tức kém mà xin được ăn sáng ăn trưa miễn phí đều được ghi tên vô chương trình sử dụng xe buýt hoàn toàn miễn phí luôn.

Vâng, đối với các học sinh người Việt và các học sinh thuộc sắc tộc thiểu số khác như Mehicô chẳng hạn thì có sự khác biệt nào trong việc xin học hoặc xin hưởng các quyền lợi tại nhà trường so với các học sinh người Mỹ?

Về vấn đề này thì hoàn toàn không có sự phân biệt nào. Những gia đình nào có lợi tức kém, và dù ở bên Mỹ này hợp pháp hay bất hợp pháp, đều được hưởng những quyền lợi giáo dục đồng đều nhau hết. Các em đó đều được cung cấp những dịch vụ giống nhau và được hưởng những quyền lợi giống nhau.

Đối với các trẻ em Việt Nam mới qua, đi theo gia đình hoặc là vì những lý do nào khác, thì thường thường số đó trình độ Anh Ngữ có phần kém, vậy các em đó có được sắp xếp để học cùng lớp với các học sinh Mỹ hay không?

Dạ ở bên Mỹ thì vấn đề sắp xếp các lớp hoàn toàn khác hơn bên Việt Nam. có nghĩa là sắp xếp theo tuổi . Chẳng hạn như dù các em học ở Việt Nam chỉ mới lớp 2 hoặc lớp 3 nhưng đã qua bên Mỹ thì đã 16 hoặc 17 tuổi, thí dụ 16 tuổi thì được xếp vô lớp 10 thì được học theo trình độ đó nhưng vì bên Việt Nam không có học Anh ngữ nhiều, hoặc Anh ngữ kém thì các em sẽ được đưa vào các lớp Anh ngữ gọi là Anh ngữ cấp 1, tức là lớp hoàn toàn không biết nói tiếng Anh gì hết, gọi là ESL, thì sẽ được sự giúp đỡ của người Việt Nam dạy kèm.

Như vậy các em vừa phải học lớp Anh ngữ riêng, vừa phải học các lớp thường với các học sinh Mỹ khác.

Dạ đúng rồi, những lớp toán, lớp thể thao hay lớp khoa học khác thì học chung với các học sinh thường khác. Chỉ có 2 lớp Anh văn mỗi ngày thì học chung với các em từ các nước khác tới mà không biết tiếng Anh.

Thưa trình đó gọi là chương trình gì ạ?

Đó là chương trình ESL bây giờ đổi lại là chương trình ELD? ELD là viết tắc của chữ English Language Development. Còn hồi đó gọi là ESL là English as Second Language.

Nếu học như vậy thì các học sinh từ các nước khác, không phải là người bản xứ có gặp trở ngại nào hay không?

Hoàn toàn không gặp trở ngại nào hết dù cho mỗi học sinh nói một thư tiếng khác nhau. Nhiều khi trong lớp có đến 12 hoặc 13 thứ tiếng. Thí dụ có 25 học sinh mà nói 13 thứ tiếng thì trong trường có những em học sinh khác nói cùng một ngôn ngữ cho mỗi em học sinh, thành ra các em học qua chương trình này rồi có thể vào trung tâm dạy kèm để giúp đỡ các em mới tới.

Xin được hỏi một câu hỏi cuối. Ngoài những vấn đề vừa được trình bày, các học sinh vừa mới từ Việt Nam sang hoặc phụ huynh các em có cần được biết thêm những điều gì cần thiết cho việc nhập học của các em tại các trường Trung tiểu học ở Mỹ hay không?

Điều quan trọng nhất cần phải biết là trước khi các em được đưa vào học thì phải có hồ sơ chích ngừa . Đó là vấn đề rất là quan trọng, nhất là hồ sơ chích ngừa bệnh lao phổi. Nếu không có hồ sơ chích ngừa bệnh lao phổi thì trường sẽ không cho nhập học. Đó là vấn đề mà phụ huynh học sinh cần phải làm trước khi đưa các em học sinh đến trường để học.

Xin cám ơn cô Hạnh Nguyễn đã dành cho Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ cuộc phỏng vấn hôm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG