Đường dẫn truy cập

U xương nơi mắt cá chân và chứng bệnh ngoài da. - 2003-09-15


Bác sĩ Hồ Văn Hiền trả lời trường hợp bé Tuấn có hai u xương ở mắt cá.

BS Hiền: Theo như bố em mô tả và theo như bác sĩ em đã khám kỹ lưỡng, chụp hình, theo dỏi và kết luận, tôi chỉ xin đoán có lẽ em có hai u xương sụn ở cổ chân.Tiếng Anh gọI là osteochondreoma hoặc là osteocartilaginous exostosis, là ngạnh xương sụn.

VOA: Để cá thính giả khác có thể tìm hiểu thêm về chứng bịnh này, vớI mục đích thông tin, xin BS trình bày thêm một vài chi tiết.

BS Hiền: Đây là những u xương và sụn hiền, không độc, thường thấy ở trẻ em từ 5 đến 15 tuổI, ở cỗ xương dài (metaphysis) như xương đùi, xương cánh tay, xương cẳng, ở đoạn thân xương nối liền vớI đầu xương. Khối u chỉ tăng trưởng cho đến lúc em hết lớn không còn cao thêm nữa. Ở trẻ em, thường không cần cắt u này vì không hoá ung thư.

VOA: Gia đình có vẻ lo cho em về sau này, BS có ý kiến như thế nào?

BS Hiền: Bố của em lo về dự hậu thì như đã nói, hết chín mươi chín phần trăm là không biến thành ung thư. Nếu lúc cháu trưởng thành, có điều gì đáng lo như trường hợp cục u lớn nhanh quá hoặc đau, trở ngại hoạt đông hàng ngày như đi đứng, mang giày hoặc thể thao, bác sĩ có thể quyết định mỗ. Nói chung là hiện nay không có gì để lo âu, nhưng nếu có gì khác thường thì nên nhờ bác sĩ xem lại.

Trường hợp bịnh ngoài da của mẹ bé Tuấn

BS Hiền: Bịnh ngoài da của mẹ bé Tuấn đã được đem đi khám vớI BS chuyên môn, tôi cũng đồng ý với chị Minh Phượng là bịnh nhân cần theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Nếu bác sĩ định bịnh là ngón tay bị nhiễm trùng do nấm, thì chắc bác sĩ đã cho uống thuốc trụ sinh chống nấm, keó dài hàng tháng, và sau môt thời gian lâu hơn nữa, móng tay mới lành lặn, vì móng tay mọc rát chậm, cả mây tháng sau mới thay được một móng hoàn toàn lành mạnh, mặc dù đã uống đủ thuốc. Nếu bác sĩ nghĩ là bịnh lác do dị ứng, eczema, Thì bịnh sẽ trở đi trở lại, và cần phải dùng thuốc hoài, nhất là mỗi lần bộc phát. Những mụn nước như bịnh nhân kể thường gặp trong những bịnh eczema da kinh niên, có lẽ nên tránh châm chọc những mụn này dễ gây nhiễm trùng. Nếu thấy xà phòng rữa chén làm triệu chứng nhiều hơn, thì nên tránh hoặc xài thứ khác, mang găng tay vân nân. Tóm lại, nên theo dõi vớI bác sĩ đang chữa bịnh cho mình và hỏi cho kỹ phải uống thuốc bao lâu, săn sóc hàng ngày như thế nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG