Đường dẫn truy cập

Trung Quốc lấy được những tài liệu mật từ một máy bay gián điệp của Mỹ. - 2003-09-12


Một bản tin được đăng tải cho hay các viên chức Hoa Kỳ tin là có lẽ Trung Quốc đã có được những tin tức mật do một máy bay gián điệp Mỹ trước đây bị buộc đáp xuống lãnh thổ của họ sau khi đụng phải một chiến đấu cơ của Trung Quốc.

Một tuần báo tại Anh, tờ Jane’s Defense Weekly cho biết tin tức này dựa trên một cuộc điều tra của hải quân Mỹ về biến cố đã xảy ra bên ngoài bờ biển Trung Quốc hồi tháng tư năm 2001.

Tờ tuần san này cho hay phi hành đoàn Mỹ không có đủ thời gian để phá huỷ những tài liệu mật trước khi cho đáp chiếc máy bay bị hư xuống lãnh thổ Trung Quốc, tuy nhiên không cho biết những tài liệu nào có thể đã bị Trung Quốc lấy được. Trung Quốc đã thả phi hành đoàn sau 11 ngày giam giữ và sau đó trả lại chiếc máy bay bị tháo rời từng bộ phận.

Các viên chức cao cấp Hoa Kỳ cho hay chính phủ đang cố gắng cải thiện mối bang giao với Trung Quốc, tuy nhiên vẫn còn quan ngại về vấn đề nhân quyền của nước này, tình trạng lan tràn vũ khí và những vấn đề doanh thương.

Trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ James Kelly đã nói với Ủy ban Ngoại giao thượng viện hôm thứ năm là xét về một số phương diện thì mối quan hệ với Trung Quốc hiện tốt đẹp nhất trong vòng nhiều năm nay. Tuy nhiên ông cho biết rằng những vụ vi phạm nhân quyền tại Trung Quốc là một trở ngại trong việc tiến tới mối quan hệ tốt đẹp hơn. Ông Kelly cũng nêu ra mối quan ngại của ông về những mục tiêu quân sự của Trung Quốc, và về tiền tệ của họ là đồng Nhân dân tệ có trị giá quá thấp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG