Đường dẫn truy cập

10 nước thành viên ASEAN cam kết hợp tác để ngăn chận những vụ tấn công khủng bố. - 2003-09-11


Tin của hãng thông tấn AP đánh đi từ Manila hôm thứ Năm cho biết những người cầm đầu ngành cảnh sát của các nước thuộc khối ASEAN đã cam kết hợp tác để ngăn chận những vụ tấn công khủng bố tại 3 cuộc tụ tập quốc tế quan trọng sắp được tổ chức trong vùng Đông Nam Á.

Trong thông cáo chung, phổ biến hôm thứ 5 sau hội nghị thường niên dài 3 ngày ở Philippin, 10 nước thành viên ASEAN đồng ý trao đổi thông tin về những hoạt động khủng bố có thể đe dọa đến hội nghị thượng đỉnh APEC tổ chức ở Bangkok, Thái Lan vào hạ tuần tháng 10 và hội nghị thượng đỉnh ASEAN tổ chức trên đảo Bali của Indonesia vào thượng tuần tháng 10. Các giới chức ASEAN cũng sẽ hợp tác để đề phòng những mối đe dọa khủng bố đối với Đại hội Thể Thao Đông Nam Á tổ chức ở Việt Nam vào tháng 12 tới đây.

Bên cạnh vấn đề chống khủng bố, các giới chức cảnh sát ASEAN cũng đề ra những kế hoạch hợp tác nhằm chống lại những tội phạm xuyên biên giới. Ngoài ra, những nước ASEAN bị ảnh hưởng của chủ nghĩa khủng bố cũng sẽ theo dõi chặt chẽ những nhóm hiếu chiến và quá khích để ngăn không cho những nhóm này trở thành những tổ chức khủng bố.

Những biện pháp này cho thấy giới hữu trách ASEAN tiếp tục quan tâm về mối đe dọa khủng bố trong khu vực được xem là nơi nuôi dưỡng chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan vì đã xảy ra những vụ tấn công khủng bố gây chết người của nhóm Jemaah Islamiyah. Đây là tổ chức mà người ta cho một tổ chức đồng minh ở Đông Nam Á của mạng lưới khủng bố al-Qaida.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG