Đường dẫn truy cập

Việt Nam đem ra xét xử 3 thân nhân của linh mục Nguyễn Văn Lý. - 2003-09-08


Mặc dầu trong những tháng gần đây bị chỉ trích nặng nề về chính sách nhân quyền, thứ Tư này Việt nam vẫn đưa 3 người bất đồng chính kiến khác nữa ra xử trước tòa, và cả 3 người này đều là thân nhân của một linh mục Thiên Chúa Giáo đang thọ án tù 10 năm.

Thông Tấn Xã AFP trích tin của Hội Ân Xá Quốc Tế nói rằng 2 cháu trai và một cháu gái của linh mục Nguyễn Văn Lý sẽ bị đưa ra xử trước một tòa án ở Thành Phố Hồ Chí Minh ngày thứ Tư này.

Bà Nguyễn Thị Hòa cùng với hai anh em trai là Nguyễn Vũ Việt và Nguyễn Trúc Cường bị tố cáo "Lợi dụng quyền tự do dân chủ để gây phương hại tới quyền lợi của đất nước và tới các quyền và quyền lợi chính đáng của các tổ chức và cá nhân" vì đã tiếp xúc với các lực lượng chống đối với chính phủ có cơ sở tại Hoa Kỳ và gửi thông tin về người chú đang bị giam giữ.

Linh mục Lý, 57 tuổi, bị quản chế hồi tháng 3 năm 2001 sau khi gửi một thư tới Ủy Hội của Hoa Kỳ tranh đấu cho quyền tự do tôn giáo một tháng trước đó. Tháng 10 năm 2001, linh mục bị tòa kết án tù 15 năm.

Trong một hành động được coi như nhằm xoa dịu những người chỉ trích thành tích nhân quyền của Việt Nam, hồi tháng 7 năm nay một tòa án tại tỉnh Hà Nam ở bắc bộ Việt Nam giảm án này xuống còn 10 năm. Tội gán cho 3 người cháu của linh mục Lý cũng được giảm từ gián điệp, tức là tội tối thiểu cũng 12 năm tù, xuống "gây phương hại tới quyền lợi của đất nước" là tội có thể bị lãnh án từ 2 tới 7 năm tù. Việc thay đổi lời buộc tội này cũng còn được coi như một nỗ lực của Việt Nam nhằm củng cố hình ảnh của mình trước quốc tế trong khi vẫn bịt miệng những người bất đồng chính kiến.

Ngoài việc giảm án tù cho linh mục Lý, nhà chức trách Việt Nam còn trả tự do cho hòa thượng Thích Quảng Độ, một nhân vật bất đồng chính kiến nổi tiếng nhất phía Phật Giáo, hai tháng trước khi lệnh quản chế hòa thượng chấm dứt. Tháng 8 vừa rồi, Việt Nam lại giảm án tù 13 năm dành cho ông Phạm Hồng Sơn, người bày tỏ thái độ bất đồng chính kiến trên Internet, xuống còn 5 năm.

Một nhà ngoại giao tây phương tại Hà Nội nói rằng những hành động vừa kể cho thấy Việt Nam muốn cân bằng những nhu cầu chính trị nội bộ với nguyện vọng muốn chứng tỏ cho cộng đồng quốc tế thấy mọi chuyện tại Việt Nam đang được cải thiện, thế nhưng theo ông, sự kiện này vẫn chưa thể chấp nhận được.

Một nhà ngoại giao khác lại bày tỏ ý kiến rằng những tội danh mới gán cho 3 người cháu của linh mục Lý cho thấy áp lực từ bên ngoài đã mang lại kết quả. Nhà ngoại giao này hy vọng là rồi đây Việt Nam sẽ giữ thể diện bằng cách đưa ra những bản án nhẹ đối với 3 người cháu của linh mục Lý để rồi sau này có thể trả tự do cho cả 3 với lý do nhân đạo hay hạnh kiểm tốt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG