Đường dẫn truy cập

29 người nghiền ma túy trốn ra khỏi một trung tâm cai nghiện ở Hải Dương. - 2003-09-04


29 người nghiền ma túy đã đào đường trốn ra khỏi một trung tâm cai nghiện ở miền bắc Việt Nam.

Vụ đào thoát mới nhất này xảy ra vào ngày lễ Quốc Khánh tại trung tâm cai nghiện thuộc quận Chí Linh tỉnh Hải Dương, cách thủ đô Hà Nội chừng 60 kilomét về phía tây.

Công an đã bắt lại được 3 người ngay sau đó, nhưng số còn lại vẫn tại đào. Nhóm người này đã dùng kéo cắt tóc và dao ăn cắp của nhà bếp để đào một cái hố trong tường và dùng võng và lưới bóng chuyền để leo tường trốn ra ngoài, sau bữa ăn trưa.

Nhân viên bảo vệ tại trung tâm không chận họ lại được vì một số người có dao. Thông thường có 11 nhân viên bảo vệ, nhưng vì là ngày lễ nên chỉ có 4 người trực.

Trung tâm cai nghiện này thoạt đầu dùng làm chỗ ở cho các thương phế binh nhưng bắt đầu diều trị cho người nghiền ma túy từ năm 2000. Trước khi xảy ra vụ đào thoát, có 172 người nghiền sống ở đó, và khoảng 70% trong số này bị HIV dương tính.

Giám đốc trung tâm cho biết trung tâm đã yêu cầu nhà chức trách địa phương đi tìm những người trốn thoát và gửi họ trả về trung tâm. Mấy trăm người đã trốn khỏi các trung tâm cai nghiện của Việt Nam kể từ khi chính phủ áp dụng các chương trình điều trị bắt buộc trong một năm cho những người nghiền ma túy hồi năm 2000.

Các giới chức thừa nhận rằng các chương trình này, bao gồm việc giáo dục, học tập chủ nghĩa cộng sản và cưỡng bức lao động, có tỷ lệ thất bại cao, vì 97% người nghiền tại Hà Nội mắc nghiện trở lại trong vòng 5 năm. Chính phủ hy vọng hạ thấp được tỷ lệ đó xuống còn 60% trước năm 2005.

Có khoảng 142 ngàn người nghiền ma túy tại Việt Nam, đa số sử dụng heroin.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG