Đường dẫn truy cập

Trung Quốc dự định cắt giảm Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân. - 2003-09-01


Trung Quốc cho hay dự định cắt giảm Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân, là quân đội lớn nhất thế giới, bớt thêm 200 ngàn quân trước năm 2005. Tân Hoa Xã trích thuật lời ông Giang Trạch Dân, chủ tịch Ban Quân Ủy Trung Ương hôm nay nói rằng việc cắt giảm quân số lần này sẽ cộng thêm với việc cắt giảm đã được thông báo trước đây, rút bớt 500 ngàn quân. Mặc dù đã bị cắt giảm như thế, quân đội Trung Quốc vẫn còn đứng đầu thế giới với quân số 2 triệu.

Các nhà phân tích quân sự tây phương như ông Robert Karniol, chủ biên đặc trách vùng châu Á Thái Bình Dương của tuần báo quốc phòng Jane tại Bangkok cho rằng việc cắt giảm mới nhất nằm trong kế hoạch cải cách đã tiến hành trong quân đội Trung Quốc nhiều năm. Ông Karniol nói rằng đó là một tiến trình chuyên nghiệp hóa một lực lượng nặng phần lỗi thời và hơi vô tổ chức.

Ông Karniol nói rằng quân đội nhân dân Trung Quốc giảm bớt lực lượng để trở nên mạnh hơn chứ không phải tự làm yếu mình đi. Có rất nhiều điều cần cải tiến và họ cần đến nhiều thập niên để thực thi toàn bộ. Nhưng một phần trong đó có việc cắt giảm lực lượng đã được tiến hành nhiều năm nay, bao gồm việc bãi bỏ vai trò của quân đội nhân dân trong một số các hoạt động không thực sự là trọng điểm của lực lượng quân sự, chẳng hạn như canh phòng biên giới hay nội an.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG