Đường dẫn truy cập

Các cuộc thương thảo về cuộc khủng hoảng hạt nhân của Bắc Triều Tiên kết thúc tại Bắc Kinh. - 2003-08-29


Các cuộc thương thảo trước nay chưa từng có về cuộc khủng hoảng hạt nhân của Bắc Triều Tiên đã kết thúc tại Bắc Kinh và điều duy nhất 6 nước tham gia thương thảo thỏa thuận được với nhau là sẽ gặp lại nhau trước cuối năm nay. Không có bản thông cáo chung nào được ra vào lúc cuộc thương thảo kết thúc hôm nay. Tuy nhiên nước chủ Trung Quốc nói rằng các phe liên hệ đã thấy có cùng một quan điểm về một số vấn đề quan trọng. Trung Quốc nói rằng các phái đoàn, kể cả Bắc Triều Tiên, tin là không nên có vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, và đồng ý nên giải quyết mối quan tâm của Bắc Triều Tiên về vấn đề an ninh. Bình Nhưỡng nói là đã đưa ra một toàn bộ giải pháp để giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân nhưng các nhà ngoại giao cho hay đề nghị của Bắc Triều Tiên không có gì mới mẻ.

Trong khi đó, phái đoàn Nhật Bản tại cuộc thảo luận 6 bên ở Bắc Kinh về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên nói rằng Bình Nhưỡng bày tỏ thiện chí giải quyết vấn đề Bắc Triều Tiên nhìn nhận bắt giữ công dân Nhật Bản vài thập niên trước đây.

Giới chức Nhật cho hay hai bên đã gặp nhau trong 10 phút hôm thứ Năm để thảo luận về những vụ bắt cóc này. Theo Nhật, Bắc Triều Tiên muốn giải quyết điều Bắc Triều Tiên gọi là những vấn đề còn lại trong căn bản của một thỏa hiệp được thủ tướng Nhật Junichiro Koizumi và lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il ký năm ngoái.

Bắc Triều Tiên nhìn nhận đã bắt cóc vài công dân Nhật Bản trong thập niên 1970 và 1980 để huấn luyện những người này thành gián điệp. Bình Nhưỡng đã cho phép 5 trong số các nạn nhân bị bắt cóc còn sống sót trở về Nhật, thế nhưng hai nước vẫn còn bất đồng ý kiến với nhau về chuyện có cho phép gia đình của những người này được rời khỏi Bắc Triều Tiên hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG