Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam trả tự do cho ông Phạm Hồng Sơn. - 2003-08-28


Hôm thứ Tư, Hoa Kỳ lại đưa ra lời kêu gọi Việt Nam trả tự do cho nhân vật bất đồng chính kiến Phạm Hồng Sơn, sau khi án tù của ông được giảm xuống còn 5 năm tù và 3 năm quản chế trong một phiên xử phúc thẩm tại tòa án tối cao ở Hà Nội hôm thứ Ba.

Phát ngôn viên của bộ ngoại giao Hoa Kỳ, ông Philip Reeker tuyên bố Hoa Kỳ hoan nghênh việc giảm án tù cho ông Sơn, nhưng cũng nói rằng lẽ ra ông không nên bị bỏ tù vì các hành động của ông. Ông Philip Reeker nói rằng Hoa Kỳ tiếp tục hô hào chính phủ Việt Nam tôn trọng các tiêu chuẩn quốc tế về nhân quyền.

Chính phủ Việt Nam đã bị áp lực mạnh của cộng đồng quốc tế đòi hủy bỏ bản án tuyên cho ông Phạm Hồng Sơn, mà dư luận cho là một mưu toan của chính phủ cộng sản nhằm bịt miệng các ý kiến bất đồng trình bầy trên mạng Internet.

Ông Sơn bị cáo buộc là làm gián điệp vì đã liên lạc bằng điện thoại và điện thư với những người bị gọi là những người chủ trương cơ hội chủ nghĩa chính trị ở trong nước cũng như ở nước ngoài, và dùng email để gửi các văn kiện chống đảng và chính phủ ra ngoại quốc.

Ông đã bị bắt tại Hà Nội hôm 27 tháng 3 năm ngoái, vài tuần lễ sau khi ông dịch và phổ biến một bài tiểu luận có tựa đề "Dân Chủ Là Gì" trích từ trang web của bộ ngoại giao Hoa Kỳ.

Ông là nhân vật bất đồng chính kiến thứ 5 trong năm ngoái bị bắt và bị truy tố về các tội liên lạc qua email hay các hoạt động trên Internet.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG