Đường dẫn truy cập

Nhật Bản và Thái Lan tranh luận về vấn đề có nên hoãn lại việc điều các nhân viên quân sự đến Iraq hay không. - 2003-08-21


Các chính phủ Nhật Bản và Thái Lan đang tranh luận về vấn đề có nên hoãn lại việc điều các nhân viên quân sự đến Iraq hay không, sau khi xảy ra vụ đánh bom vào trụ sở Liên Hiệp Quốc tại Baghdad.

Các nguồn tin chính phủ tại Tokyo nói rằng một phái bộ của Nhật Bản phụ trách công tác trinh sát được điều động trước đây, theo dự trù sẽ đi Iraq trong tháng này có thể sẽ được hoãn lại. Như vậy có nghĩa là việc gởi 1000 binh sĩ phục vụ trong công tác yểm trợ, không tác chiến như đã dự trù lên đường vào tháng 11 này cũng sẽ được hoãn lại. Giờ đây, theo nguồn tin chính phủ Nhật Bản thì có lẽ việc gởi các binh sĩ Nhật Bản đi Iraq nếu có thì cũng phải qua sang năm.

Tại Bangkok, Thủ Tướng Thaksin Shinawatra nói rằng, ông đã yêu cầu quân đội Thái thẩm định tình hình xem có nên gởi quân đi Iraq vào lúc này hay không. Thai Lan dự trù gởi 400 nhân viên tới Iraq để phục vụ trong công tác tái thiết và hỗ trợ nhân đạo.

Ông Thaksin nói rằng tình hình xáo trộn tại Iraq sẽ không chấm dứt cho tới khi nước này được phục hồi và người Iraq trở lại nắm quyền.

Quốc Hội Nhật Bản đã chấp thuận việc gởi quân đi Iraq hồi tháng trước. Phe đối lập nói rằng việc này trái với quy định của Hiến Pháp Nhật Bản. Còn Thái Lan thì vẫn giữ trung lập trong cuộc chiến tranh do Mỹ lãnh đạo tại Iraq. Nhưng Thái lan đã đề nghị hỗ trợ trong công tác nhân đạo và tiếp liệu y tế thông qua Hội Hồng Thập Tự Quốc Tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG