Đường dẫn truy cập

Hậu quả của trận nóng khủng khiếp tại Châu Âu - 2003-08-21


Luồng khí nóng bao trùm Châu Âu trong những tuần lễ trước đây đã khiến nhiều nguời thiệt mạng và số tử vong lên đến hàng ngàn. Tổng thống Pháp Jacques Chirac đã thừa nhận những yếu kém trong hệ thống y tế nước ông trong việc đối phó với cuộc khủng hoảng này và cam kết sẽ đưa ra những cải tiến. Trong lúc nhiệt độ đã dịu bớt, Châu Âu vẫn còn cảm thấy những hậu quả còn sót lại của trận nóng khủng khiếp vừa qua. Từ Luxembourg, Thông tín viên Douglas Bakshian gửi về các chi tiết sau đây:

Một trong những cơ quan của chính phủ Pháp đã đưa ra con số ước tính về tử vong có liên hệ đến cơn nóng vừa qua là 10000 chỉ nội trong nước Pháp mà thôi. Điều này khiến tổng thống Pháp Jacques Chirac, trong lời tuyên bố đầu tiên về vụ khủng hoảng thời tiết này, là cam kết sửa chữa những thiếu sót trong hệ thống y tế của nước Pháp.

Trong bài diễn văn được truyền hình toàn quốc hôm thứ Năm tổng thống Pháp hứa sẽ cung ứng những phương tiện tốt hơn để đối phó với những tai họa như thế và ông đã gửi lời chia buồn đến với các gia đình nạn nhân.

Người lên tiếng loan báo với các ký giả về số tử vong có lẽ vào khoảng 10000 vì cơn nóng vừa qua lại chính là bộ trưởng đặc trách vấn đề của người cao niên, ông Hubert Falco.

Đây là con số cao gấp đôi với những gì mà chính phủ ước tính trước đây. Trước đây trong tuần, bộ trưởng y tế Pháp Jean Francois Mattei nói rằng có lẽ đến 5000 người đã thiệt mạng trong con thời tiết nóng bức vừa qua. Vào đầu tháng này nhiệt độ ở nhiều nơi trên nước Pháp đã lên tới 40 độ bách phân hầu như hàng ngày trong suốt hai tuần lễ liền.

Tại những nơi khác ở Châu Âu, các cơ quan truyền thông tại Bồ Đào Nha loan tin hơn 1300 người đã chết vì luồng khí nóng tại nước này, gây nạn cháy rừng tệ hại nhất từ hơn 20 năm nay.

Thông tấn xã Lusa của Bồ Đào Nha đã đưa ra con số này khi trích dẫn những con số sơ khởi trong bản phúc trình của bộ Y Tế về số người tử vong trong khoảng thời gian từ cuối tháng 7 đến 12 tháng 8.

Tại nước láng giềng Tây Ban Nha, phe đối lập đã lên tiếng chỉ trích chính phủ về lề lối ứng phó yếu kém khi nhiệt độ tăng cao. Một giới chức của Đảng Xã Hội nói với tờ nhật báo El Pais rằng bộ Y Tế đã không có được những biện pháp dự phòng cần thiết.

Thêm vào đó một giới chức thuộc đảng Đoàn Kết Cánh Tả nói rằng chính phủ cũng lại chẳng có một chính sách phối hợp giữa nhiều khu vực tự trị của Tây Ban Nha.

Con số tử vong chính thức của Tây Ban Nha được liệt kê là 46 nhưng tờ nhật báo La Vanguardia tại Barcelona nói rằng có lẽ hàng trăm cái chết mới đây đã có liên hệ với thời tiết nóng bức. Chính phủ Tây Ban Nha đã bào chữa cho lề lối ứng phó của họ với cuộc khủng hoãng thời tiết này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG