Đường dẫn truy cập

Chính phủ Nepal và phiến quân cộng sản mở một vòng hòa đàm mới nhằm mục đích chấm dứt gần 10 năm giao tranh. - 2003-08-17


Chính phủ Nepal và phiến quân cộng sản đã mở một vòng hòa đàm mới nhằm mục đích chấm dứt gần 10 năm giao tranh. Hôm nay, các nhà thương thuyết họp tại một địa điểm được canh gác cẩn mật ở gần cứ địa Nepalgunj cách Kathmandu khoảng 500 kilomét về hướng tây nam. Các cuộc đàm phán diễn ra sau nhiều tháng trì hoãn và bất đồng. Hai vòng thảo luận trước đây đã được tổ chức vào tháng 4 và tháng 5 tại Kathmandu. Việc dời chuyển địa điểm họp đến gần một cứ địa của phiến quân được coi như một nhượng bộ của chính phủ. Phiến quân muốn thay thế chế độ quân chủ lập hiến của Nepal bằng một nhà nước theo chế độ cộng sản.

Lok Raj Baral là một nhà phân tích chính trị tại trung tâm Khảo Cứu Cận Đại của Nepal. Ông cho rằng dù các cuộc thương thuyết có khéo léo đến đâu, hai bên cũng khó lòng tìm ra được một quan điểm chung.

Ông Baral nói rằng cả hai bên đã tuyên bố sẽ uyển chuyển hết mức. Nhưng họ sẽ đi xa đến mức nào? Xét về các điểm cơ bản thì rất khó mà hai bên có thể thương lượng hoặc chấp nhận về những điểm đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG