Đường dẫn truy cập

Một giới chức cao cấp của Hoa Kỳ đến Việt Nam để đi thăm vùng Tây Nguyên bất ổn. - 2003-08-14


Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam hôm thứ Năm loan báo một viên chức cao cấp Mỹ sẽ thăm vùng Tây Nguyên bất ổn của Việt Nam, nơi mà một nhóm người dân tộc thiểu số đã chạy trốn sang Kampuchia để tránh đàn áp.

Ông Arthur Dewey, phụ tá ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách dân số, tỵ nạn, và di cư, đã đến Hà Nội tối thứ Tư để thăm Việt Nam 7 ngày. Trong khi lưu lại Hà Nội ông sẽ hội kiến các giới chức bộ ngoại giao và Ủy ban quốc gia dân số, gia đình và trẻ em. Ông Dewey cũng sẽ gặp các giới chức tại thành phố Hồ Chí Minh trước khi lên vùng Tây Nguyên. Giới chức Mỹ không cho biết thêm chi tiết về chuyến đi thăm vùng Tây Nguyên, nơi mà khoảng 20,000 người dân tộc thiểu số đã biểu tình vào tháng 2 năm 2001 để phản đối việc mất đất đai canh tác vào tay người Việt và vụ chính phủ đàn áp giáo hội tin lành của họ.

Tuy nhiên, chính phủ thì đổ lỗi cho những người dân tộc sống lưu vong là đã gây ra tình trạng bất ổn này. Đây là những người từng chiến đấu bên cạnh quân đội Mỹ trong cuộc chiến tranh Việt Nam và đang tìm cách lập một nước độc lập tại Tây Nguyên. Hồi đầu tuần này, ông Dewey đá có mặt tại Trung Quốc, và sẽ là giới chức cao cấp nhất đến thăm vùng Tây Nguyên, nơi mà giới truyền thông nước ngoài bị giới hạn hoạt động. Người ta trù liệu là ông Dewey sẽ thảo luận về vấn đề một số người dân tộc thiểu số vẫn tiếp tục trốn sang Campuchia. Hơn 1,000 người đã bỏ trốn ngang qua biên giới sau vụ lộn xộn năm 2001.

Các nhóm bảo vệ nhân quyền đã tố cáo công an Việt Nam và Kampuchia là đã bắt cóc những người trốn sang Kampuchia và mang họ trở về Việt Nam. Các nhóm này kêu gọi cộng đồng quốc tế mở lại hai trại tỵ nạn do Liên Hiệp Quốc điều hành trong hai tỉnh Ratannakiri và Mondolkiri của Kampuchia để bảo đảm an ninh cho những người trốn khỏi Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG