Đường dẫn truy cập

Thượng tọa Thích Trí Lực, từng được hưởng quy chế tị nạn ở Kampuchia, bị đưa về Việt Nam và đang chờ xét xử. - 2003-08-14


Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất và Cao ủy tị nạn Liên Hiệp Quốc cho hay một tu sĩ thuộc giáo hội bị cấm này, từng được hưởng quy chế tị nạn ở Kampuchia, đã bị đưa về Việt Nam và đang chờ xét xử.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất cho biết trong một tuyên cáo đưa ra hôm thứ Tư rằng Thượng tọa Thích Trí Lực, 49 tuổi, đã mất dạng trong đêm 25 tháng 7 năm 2002 cùng với một người đàn ông Việt Nam không rõ danh tánh. Mặc dù đã được yêu cầu, Bộ ngoại giao Việt Nam vẫn chưa đưa ra lời bình luận nào về vụ này. Mấy lúc gần đây, chính phủ Hà Nội đã tỏ thái độ thân thiện với Giáo hội Phật giáo bị cấm này, kể cả việc trả tự do sớm hơn cho Hòa thượng Thích Quảng Độ.

Giáo hội nói rằng Thượng tọa Thích Trí Lực đã bị bắt cóc và cho biết giáo hội đã gửi thư cho Thủ Tướng Phan văn Khải và Chủ tịch nước Trần Đức Lương kêu gọi phóng thích nhà sư này. Tuyên cáo của giáo hội nói rằng Thượng tọa Thích Trí Lực đã làm cho chính phủ cộng sản Việt Nam tức giận vì ông khẳng định sự hiện hữu của giáo hội. Tưởng cần nhắc lại là vào năm 1981 chính phủ Hà Nội đã thay thế giáo hội này bằng Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất do nhà nước cho phép thiết lập. Giáo hội bị cấm cho biết gia đình Thượng tọa Thích Trí Lực có nhận được trát của Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đòi họ đến dự phiên xử ông này.

Thoạt tiên, phiên xử được ấn định diễn ra vào ngày 1 tháng 8 nhưng sau đó đã được dời lại một ngày khác chưa được tiết lộ. Cao ủy tị nạn ở Kampuchia cho hay họ đã tiếp xúc với nhà cầm quyền Việt Nam để kêu gọi dành cho nhà sư Thích Trí Lực một phiên xử công bằng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG