Đường dẫn truy cập

Giới nuôi tôm Việt Nam có thể bị kiện bán phá giá tôm trên thị trường Mỹ. - 2003-07-28


Sau một cuộc tranh chấp với Hoa Kỳ về vấn đề cá basa xuất khẩu vào Mỹ, giờ đây Việt Nam đang phải lo đối phó với một cuộc tấn công khác của giới nuôi tôm tại Hoa Kỳ.

Một bài tường thuật của thông tín viên Ben Rowse của Thông Tấn Xã AFP cho hay giới nuôi tôm tại Hoa Kỳ cho rằng loại tôm giá rẻ, nuôi trong ao hồ của Việt Nam và các nước Á và Mỹ Châu La Tinh, đang được bán dưới giá thị trường vào nước Mỹ, gây phương hại cho giới nuôi tôm nội địa. Hậu quả là Hiệp Hội Các Nhà Nuôi Tôm ở miền Nam nước Mỹ, một liên minh gồm 8 tiểu bang nằm phía bờ biển đông nam nước Mỹ, đang tìm cách thực hiện những hành động pháp lý nhắm vào các nhà xuất khẩu tôm nước ngoài.

Theo Hiệp Hội Phân Phối Hải Sản Trên nước Mỹ, tôm đã được nhập khẩu từ 20 quốc gia vào Mỹ để đáp ứng nhu cầu khổng lồ về loại thủy sản này. Danh sách các nước bị giới nuôi tôm của Mỹ nhắm vào chưa được hoàn tất, nhưng nguồn tin của ngành công nghệ nuôi tôm tại Mỹ cho hay trong những nước này có Brazil, Trung Quốc, Ecuador, Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam.

Nếu bị nêu tên trong vụ kiện bán tôm phá giá thì đây sẽ là một ngọn đòn thứ nhì giáng xuống ngành công nghiệp xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, tức là ngành công nghiệp xuất khẩu lớn thứ 3, sau dầu thô và hàng may mặc. Giám Đốc Công Ty quốc doanh Xuất Nhập Khẩu Thủy Sản Đông Lạnh Cà Mau là ông Trần Quang Chiêu cho hay là ông rất lo ngại về tin này.

Theo ông, Việt Nam không bán phá giá tôm vào Hoa Kỳ và Việt Nam sẵn sàng để giới chức thương mại Mỹ tới tìm hiểu về vấn đề này. Ông cho biết, nếu vụ kiện xảy ra, ông sợ Việt Nam sẽ thua kiện vì phía Hoa Kỳ mạnh hơn.

Tôm là loại hải sản xuất khẩu lớn thứ nhì của Việt Nam và Hoa Kỳ là thị trường nhập khẩu nhiều tôm nhất của Việt Nam trong năm 2002 với trị giá khoảng 487 triệu đôla, tương đương với khoảng 48% tổng số tôm xuất khẩu của Việt Nam, trong khi theo các số liệu do phía Việt Nam đưa ra, tổng số cá basa của Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ năm ngoái chỉ lên tới 55 triệu đôla.

Từ hơn một năm nay, ngành công nghệ nuôi tôm tại Hoa Kỳ vẫn nghiên cứu để tìm một đường lối hành động hữu hiệu, nhưng chưa đưa ra một lời khiếu nại chính thức nào về nạn bán phá giá với Bộ Thương Mại Mỹ và với Ủy Ban Thương Mại Quốc Tế Hoa Kỳ. Tuy nhiên, phán quyết chung cuộc của Ủy Ban Thương Mại Quốc Tế Hoa Kỳ hôm thứ Tư tuần trước rằng cá basa xuất khẩu của Việt Nam gây phương hại cho thị trường nội địa của Mỹ và vì vậy phải chịu những khoản thuế quan trừng phạt cao đã thúc đẩy ngành nuôi tôm của Mỹ nghĩ đến chuyện thưa kiện.

Ông Nguyễn Hữu Dũng, tổng thư ký Hiệp Hội Sản Xuất và Xuất Khẩu Thủy Sản Việt Nam cho rằng giới nuôi tôm Hoa Kỳ nhìn thấy kết quả vụ kiện về cá basa và nghĩ rằng họ cũng sẽ thắng kiện, và theo ông, rồi không phải chỉ ngành nuôi tôm, mà những ngành khác cũng có thể đi theo con đường đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG