Đường dẫn truy cập

Ðại sứ Ả Rập Saudi: Không có mối liên hệ giữa chính phủ Ả Rập Saudi và những kẻ cướp máy bay của vụ khủng bố 9/11. - 2003-07-25


Đại sứ Ả Rập Saudi tại Hoa Kỳ bác bỏ một phúc trình mới của Quốc Hội Mỹ nêu lên sự kiện có thể có mối liên hệ giữa chính phủ Ả Rập Saudi và những kẻ cướp máy bay trong các cuộc tấn công khủng bố hôm 11 tháng 9 năm 2001.

Hoàng thân Banda bin Sultan nói rằng ý kiến cho rằng chính phủ Riyadh tài trợ, tổ chức hoặc biết trước về cuộc tấn công vừa kể là độc ác và hoàn toàn sai lầm. 15 trong số 19 nghi can cướp máy bay can dự vào các cuộc tấn công là công dân Ả Rập Saudi.

Bản phúc trình của Quốc Hội công bố ngày hôm qua nói rằng hai trong số những kẻ cướp máy bay đã nhận được sự giúp đỡ tài chánh của một sinh viên có quan hệ với Lãnh sự quán Ả Rập Saudi tại Los Angeles hồi năm 2000. Phúc trình vừa kể trích thuật lời một giới chức cao cấp của Hoa Kỳ nói rằng có thể ngăn ngừa những cuộc tấn công hôm nói tháng 9 nếu có sự giúp đỡ nhiều hơn của Ả Rập Saudi.

Bản phúc trình vừa kể cũng nói rằng Cơ Quan Tình Báo Trung Ương Hoa Kỳ biết về chuyện hai người đàn ông sống tại Mỹ có liên hệ với mạng lưới al-Qaida nhưng đã không làm gì theo dõi hay ngăn chặn họ. Lãnh tụ khối Dân Chủ tại Hạ Viện, bà Nancy Pelosi, đại diện tiểu bang California, nói rằng các cơ quan tình báo Mỹ đã không sử dụng những tiêu chuẩn cao nhất khi thâu thập thông tin.

Bà Pelosi nói rằng, họ đã không chia sẻ thông tin với nhau, họ đã không làm gì để bảo đảm rằng các kỹ thuật thâu thập và phân tích thông tin có tiêu chuẩn cao nhất, và họ đã không chú trọng đúng mức tới trường hợp bọn khủng bố có căn cứ ở nước ngoài có thể tấn công Hoa Kỳ.

Đáp ứng lại bản phúc chính này, Tổng Thống Bush nói rằng hiện nay các cơ quan tình báo Mỹ phối hợp chặt chẽ với nhau hơn bao giờ hết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG