Đường dẫn truy cập

Hoàng thân Norodom Ranariddh tuyên bố sẽ trấn áp người Việt di dân bất hợp pháp nếu đảng ông thắng cử. - 2003-07-23


Tin của hãng thông tấn Pháp đánh đi từ Prey Veng hôm thứ Tư cho hay người cầm đầu đảng Bảo Hoàng Kampuchia, Hoàng thân Norodom Ranariddh, đã lợi dụng vấn đề chủng tộc để vận động tranh cử, khi ông tuyên bố là sẽ trấn áp người Việt di dân bất hợp pháp nếu đảng ông thắng cử trong kỳ bầu cử quốc hội diễn ra vào cuối tuần này.

Phát biểu trước khoảng 3000 người ủng hộ đảng Bảo Hoàng Funcinpec ở Prey Veng, Hoàng thân Ranariddh tố cáo rằng thủ tướng Hun Sen bán đất cho chính phủ ở Hà Nội và cho phép người Việt Nam tự do ra vào Kampuchia. Trong cuộc nói chuyện này, người con trai của quốc vương Norodom Sihanouk đã không ngớt dùng tiếng "Yuôn", một từ ngữ có tính miệt thị người Việt Nam, và nói rằng nếu không cẩn thận, thì người Kampuchia có thể trở thành sắc dân thiểu số trên chính đất nước của mình. Chính phủ ở Phnom Penh ước lượng là có ít nhất 100 ngàn người Việt Nam sinh sống ở Kampuchia, nhưng họ không cho biết trong số đó có bao nhiêu người là di dân bất hợp pháp.

Theo ghi nhận của phái viên AFP, trong suốt cuộc vận động tranh cử lần này, đảng Funcinpec và một đảng đối lập khác, là đảng Xom Răng Xi, đã ra sức tranh thủ sự ủng hộ của cử tri bằng cách lợi dụng mối hiềm khích lâu đời với nước láng giềng Việt Nam. Điều này đã khiến nhiều người gốc Việt ở vương quốc Kampuchia lo ngại và một số đã trở về Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG