Đường dẫn truy cập

Việt Nam lên án gay gắt dự luật nhân quyền vừa được Hạ Viện Mỹ thông qua. - 2003-07-17


Hôm thứ Tư, Việt Nam gay gắt lên án một dự luật của Hoa Kỳ gắn liền thành tích nhân quyền của Việt Nam với viện trợ phi nhân đạo và cảnh cáo rằng việc thông qua dự luật này có thể gây phương hại đến công cuộc hợp tác trong tương lai về nhiều mặt, trong đó có việc tìm kiếm binh sĩ Mỹ mất tích trong khi thi hành nhiệm vụ.

Bản tin của hãng AP đánh đi từ Hà Nội ghi nhận nội dung một thông cáo của bộ ngoại giao Việt Nam nói rằng dự luật này lập lại một tiền lệ rất nguy hiểm và không thể chấp nhận được về các quan hệ quốc tế trong đó các quan hệ kinh tế, thương mại, văn hóa và giáo dục được gắn liền với các điều kiện về chính trị. Thông cáo này cũng cảnh báo rằng việc thông qua dự luật có thể tác động tiêu cực đến công cuộc hợp tác hiện nay đang gia tăng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, trong đó có một số vấn đề mà Hoa Kỳ quan tâm như cuộc chiến chống khủng bố, các vụ phạm pháp xuyên quốc gia, buôn lậu ma túy, việc tìm kiếm quân nhân mất tích trong khi thi hành nhiệm vụ, và các vấn đề nhân đạo khác.

Theo tin của AFP, ủy ban ngoại vụ Quốc Hội Việt Nam đã lên án Hạ Viện Mỹ là khai thác các vấn đề dân chủ và nhân quyền với mục đích can thiệp thô bạo vào nội bộ của Việt Nam.

Dụ luật được gọi là nhân quyền Việt Nam sẽ cắt viện trợ phi nhân đạo cho Việt Nam nếu như nước này không đạt được tiến bộ đáng kể về việc bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng và chính trị cho người dân.

Dự luật do dân biểu Christopher Smith của đảng cộng hòa đại diện bang New Jersey đề xuất, đã được Hạ Viện Mỹ thông qua bằng miệng hôm thứ Ba, một ngày sau khi được kèm như một điều khoản tu chính vào dự luật ngân sách ngoại giao Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, các quan sát viên chính trị cho rằng dự luật này khó có thể biến thành luật vì cho dù Thượng Viện có thông qua thì Tổng Thống Bush vẫn có quyền phủ quyết các biện pháp chế tài.

Điều khoản tu chính đó cũng gặp sự chống đối mãnh liệt của nhiều nhà đầu tư Mỹ tại Việt Nam. Trong một thông tư nội bộ gửi cho các thành viên, Phòng Thương Mại Mỹ tại Hà nội nói rằng các biện pháp tích cực sẽ có tác động cải thiện nhân quyền tốt hơn nhiều.

Sau khi tái lập bang giao vào năm 1995, mặc dù thương mại song phương giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đã tăng vọt trong những năm gần đây, vẫn còn những mối nghi ngại và lời qua tiếng lại trong quan hệ giữa đôi bên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG