Đường dẫn truy cập

Việt Nam giảm án cho linh mục Nguyễn Văn Lý từ 15 năm xuống còn 10 năm tù. - 2003-07-17


Việt Nam đã giảm án cho linh mục Nguyễn Văn Lý từ 15 năm xuống còn 10 năm tù.

Theo tin của các hãng thông tấn AP và AFP, một viên chức tòa án Nhân dân tỉnh Hà Nam nói rằng quyết định giảm án cho linh mục Lý được thực hiện bởi vì linh mục Lý đã tỏ ra ăn năn trong khi thụ án.

Linh mục Lý đã bị giam tại nhà tù Ba Sao, cách thủ đô Hà Nội khoảng 75 kilomét về hướng nam từ hồi tháng 10 năm 2001 sau khi bị kết tội gây phương hại đến tình đoàn kết dân tộc và vi phạm một lệnh tạm tha.

Linh mục Lý đã chuyển một bản điều trần cho một ủy ban chính phủ Hoa Kỳ vào tháng 2 năm 2001 kêu gọi Quốc Hội Hoa Kỳ đình hoãn việc phê chuẩn bản hiệp định thương mại Việt Mỹ cho đến khi nào Việt Nam nới lỏng các hạn chế về tự do tôn giáo.

Tuy bản thương ước đã thông qua vào cuối năm đó, các nhà lãnh đạo Việt Nam vẫn tức giận về sự lên tiếng của linh mục Lý.

Theo luật hình sự của Việt Nam, các can phạm chỉ được giảm án sau khi đã thụ án ít nhất một phần ba bản án. Tuy nhiên, viên chức tòa án cho biết đây là một trường hợp đặc biệt, nhưng viên chức này không nói rõ thêm chi tiết. Hãng tin Reuters ghi nhận lời một nhà ngoại giao tây phương cho rằng lẽ ra không nên bỏ tù linh mục Lý vì ông đã bầy tỏ quan điểm một cách ôn hòa. Nhưng theo nhà ngoại giao này thì rõ ràng là chính phủ Việt Nam đang tìm cách cải thiện hình ảnh về nhân quyền sau khi bị chỉ trích nặng nề vì đã tuyên các bản án nặng nề đối với những người tranh đấu đòi dân chủ và chống đối chế độ độc đảng.

Cách đây 3 tuần, chính phủ cộng sản Việt Nam cũng đã giải tỏa lệnh quản thúc tại gia cho hòa thượng Thích Quảng Độ.

Các tổ chức nhân quyền đã lên án Việt Nam là đàn áp tôn giáo và bỏ tù những người bất đồng chính kiến cùng các nhà lãnh đạo tôn giáo. Hà Nội thì nhất mực nói rằng chỉ bỏ tù những người phạm luật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG