Đường dẫn truy cập

Hành chánh Trưởng quan Hồng Kông cho biết không có ý định từ chức. - 2003-07-17


Hành chánh Trưởng quan Hồng Kông, ông Đổng Kiến Hoa cho biết ông không có ý định từ chức mặc dù lãnh thổ này đang có vụ khủng hoảng chính trị nghiêm trọng nhất trong nhiều năm nay.

Tại cuộc họp báo ngày hôm nay, ông Đổng Kiến Hoa kêu gọi sự thông cảm của dân chúng, là những người ngày càng bất mãn với chính phủ của ông. Theo ông Đổng Kiến Hoa, ông đã mất ngủ sau khi khoảng nửa triệu người xuống đường để phản đối dự luật chống lật đổ chính quyền. Một trong những người hậu thuẫn mạnh mẽ nhất cho dự luật, nữ bộ trưởng an ninh Regina Ip, đã từ chức ngày hôm qua.

Một vị bộ trưởng khác, là bộ trưởng tài chánh Antony Leung, cũng từ chức trong lúc có một vụ tai tiếng về mua sắm xe cộ. Nhà lãnh đạo Hồng Kông cho biết ông dự trù tham dự một phiên họp khẩn với các giới chức ở Bắc Kinh để bàn về vụ khủng hoảng chính trị ở đặc khu hành chánh này.

Một nhà khoa học chính trị nổi tiếng của đại học thành phố Hồng Kông, giáo sư Joseph Cheng cho Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ biết rằng tương lai của Đổng Kiến Hoa tùy thuộc vào sự đánh giá của Bắc Kinh về cách thức xử lý của ông đối với vụ khủng hoảng hiện nay.

Theo giáo sư Joseph Cheng, ông Đổng Kiến Hoa sẽ đến Bắc Kinh vào thứ 7 này và mọi người sẽ chăm chú theo dõi để xem giới lãnh đạo Trung quốc có hậu thuẫn mạnh mẽ cho ông hay không. Ông Đổng Kiến Hoa cũng sẽ khó tìm ra người thích hợp để thay thế cho 2 vị bộ trưởng đã từ chức. Lý do là vì không có mấy ai muốn leo lên một chiếc tàu sắp chìm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG