Đường dẫn truy cập

Việt Nam cấm tuần san Sinh Viên Việt Nam ấn hành trong 3 tháng. - 2003-07-16


Thông Tấn Xã AFP cho hay Việt Nam đã cấm ấn hành trong ba tháng một tuần san có nội dung phóng khoáng và táo bạo nhất nước về tội đăng những bài mà chính quyền cộng sản coi là có tính cách công kích.

Tin vừa kể cho biết Bộ Thông tin Văn Hóa Việt Nam đã cấm tuần san Sinh Viên Việt Nam ấn hành từ ngày thứ Ba vì điều mà lệnh cấm nói rằng tuần san này đã phạm nhiều lỗi lầm trong nội dung bài vở, trong cách chọn lựa hình ảnh và trong cách trình bày những trang báo. Hành động cấm ấn hành tuần san Sinh Viên Việt Nam, tuần san được Tòa Đại Sứ Pháp tại Hànội tài trợ, đã diễn ra sau những vụ đàn áp mới đây nhắm vào các nhà văn độc lập và những người bất đồng chính kiến chỉ trích chế độ.

Trong những lỗi lầm của tuần san Sinh Viên Việt Nam được Bộ Thông Tin, Văn Hóa nêu ra có hình vẽ một tờ giấy bạc Việt Nam trôi nổi trong một bàn cầu vệ sinh của một bài báo nói về những cách kiếm sống của giới trẻ. Bộ cho rằng hình vẽ này vi phạm các điều khoản 6 và 10 của luật báo chí, trong nói về trách vụ của báo chí đối với đất nước và đề cập tới rất nhiều điều cấm đoán. Mọi người đều biết rằng các tờ giấy bạc của Việt Nam đều mang hình ảnh ông Hồ Chí Minh. Bất cứ ai chỉ trích người được coi là anh hùng của đất nước, hoặc bất cứ bài báo nào nói về ông Hồ Chí Minh mà không đúng với bản tiểu sử chính thức của ông đều bị chính phủ mạnh tay đáp ứng.

Bộ Thông Tin Văn Hóa Việt Nam còn nêu ra những vấn đề khác, cho rằng nội dung tuần san Sinh Viên Việt Nam không phù hợp với những nguyên tắc và mục tiêu đề ra trong giấy phép hoạt động, trong đó, ở trang bìa của số báo ra ngày 7 tháng 7 năm 2003 có hình hai bức tượng gỗ nam và nữ khỏa thân.

Bộ chỉ thị cho mọi nhân viên trong ban biên tập phải tự phê, và đây là một hình phạt nương tay nhất trong một quốc gia do cộng sản cầm quyền. Ban biên tập của tuần san Sinh Viên Việt Nam, nằm dưới sự kiểm soát của Đoàn Thanh Niên Cộng Sản Hồ Chí Minh, từ chối bình luận về lệnh tạm ngưng ấn hành này. Bộ còn cho hay là Ủy Ban Văn Hóa và Ý Thức Hệ của Đảng sẽ quyết định xem có hủy bỏ lệnh cấm ấn hành này sau 3 tháng hay không.

Tháng 5 vừa rồi, Ủy Ban Bảo Vệ Ký Giả, trụ sở đặt tại New York, cho hay Việt Nam là 1 trong 10 nước tệ nhất thế giới đối với nhà báo vì chính phủ luôn gia tăng sự đàn áp đối với những lời chỉ trích của báo chí.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG