Đường dẫn truy cập

Ngân Hàng Thế Giới đưa ra lời khuyến cáo Việt Nam phải cải thiện các nguyên tắc quản lý, củng cố pháp trị và giải quyết nạn tham nhũng. - 2003-07-15


Một viên chức cao cấp thuộc Ngân Hàng Thế Giới hôm thứ hai đưa ra lời khuyến cáo Việt Nam phải cải thiện các nguyên tắc quản lý, củng cố pháp trị và giải quyết nạn tham nhũng nếu không muốn đi giật lùi trong tăng trưởng kinh tế.

Phó chủ tịch Ngân Hàng Thế Giới đặc trách vùng Đông Á Thái Bình Dương ông Jemal-ud-din Kassum cho rằng nếu không tạo được cơ sở vữõng chắc cho một hệ thống pháp lý và hành chính công cộng hiện đại thì công cuộc chuyển đổi qua một nền kinh tế thị trường của Việt Nam sẽ gặp trở ngại. Vào lúc kết thúc chuyến viếng thăm Việt Nam trong một tuần lễ, ông Kassum nói với các phóng viên rằng điều tối thiết là phải thực thi chương trình cải cách đã được thỏa thuận theo đúng thời hạn và không vấp váp. Ông cho rằng Việt Nam đã có những tiến bộ đáng khen nhưng cần phải thực hiện các tiến bộ lớn hơn nữa trong chương trình quản lý các khu vực công và tư nhân; gia tăng tính minh bạch, củng cố khuôn khổ pháp lý và chống nạn tham nhũng.

Các nhận định của ông Kassum được đưa ra tiếp theo một bản phúc trình đã được tổ chức Tham Vấn Rủi Ro Kinh tế và chính trị có cơ sở tại Hong Kong công bố hôm 18 tháng trước. Bản phúc trình này nhận xét rằng toàn bộ khái niệm về quản lý công ty gần như không được biết đến tại Việt Nam.

Chương trình cải cách hiện nay của Việt Nam xoay quanh sách lược phát triển và giảm nghèo toàn bộ, một dự án đầy tham vọng đã được công bố tại cuộc họp bán niên của các tổ chức cấp viện nhóm hồi tháng 5 năm ngoái. Các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam lâu nay vẫn chán ngán tình trạng thiếu pháp trị, thiếu sự minh bạch trong các công ty cũng như việc quyết định chính sách một cách tùy hứng.

Tháng trước, các nhà lãnh đạo kinh doanh và đại diện các tổ chức cấp viện cũng đã nói rằng Việt Nam cần phải thực hiện một bước nhẩy vọt trong các cải cách luật lệ và thị trường thì mới đạt được chỉ tiêu được thu nhận vào Tổ Chức Thương Mại Thế Giới trước cuối năm 2005.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG