Đường dẫn truy cập

Đặc sứ William Perry: Hoa Kỳ  và Bắc Triều Tiên đang tiến gần tới chiến tranh. - 2003-07-15


Một đặc sứ của Hoa Kỳ về vấn đề Bắc Triều Tiên dưới thời chính phủ Clinton cho hay ông nghĩ rằng Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên đang tiến gần tới chỗ chiến tranh với nhau, có thể sớm sủa là trong năm nay.

Đặc sứ William Perry, còn là Bộ Trưởng Quốc Phòng dưới thời Tổng Thống Clinton, nói với nhật báo Washington Post rằng ông nghĩ là chính phủ Bush đang mất dần sự kiểm soát đối với cuộc khủng hoảng hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Ông cũng cho biết là chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên tạo ra tình trạng hiểm nguy tức thời cho các thành phố của Mỹ.

Ông Perry cho hay các kết luận của ông đã rút ra từ các cuộc gặp gỡ trong vài tháng qua với các viên chức Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nam Triều Tiên . Ông cho biết ông tin là Bắc Triều Tiên sẽ thử nghiệm đầu đạn hạt nhân nay mai và rằng các tên khủng bố có thể mua những khí giới này dùng để chống Hoa Kỳ .

Là đặc sứ về vấn đề Bắc Triều Tiên sau khi rời khỏi Bộ Quốc Phòng, ông Perry tới Bình Nhưỡng năm 1999 và đạt được sự cam kết của chính phủ Bình Nhưỡng là sẽ ngưng chỉ mọi vụ thử nghiệm hạt nhân . Để đánh đổi lại, ông Perry khuyến cáo Hoa Kỳ tiến tới chỗ thiết lập quan hệ Ngoại Giao với Bắc Triều Tiên .

Vụ hòa giải này kết thúc khi Tổng Thống Bush lên cầm quyền năm 2001 và sau đó tuyên bố rằng Bắc Triều Tiên là một phần của một trục các nước độc ác, cùng với Iran và Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG