Đường dẫn truy cập

Vấn đề quota khiến nhiều hàng may mặc của Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ còn nằm kẹt tại các cửa khẩu của Việt Nam. - 2003-07-09


Thông Tấn Xã Reuters hôm thứ Tư cho hay hàng may mặc do Việt Nam sản xuất trị giá nhiều triệu đôla đáng lẽ được gửi sang những công ty bán lẻ lớn của Hoa Kỳ như JC Penny đã bị kẹt tại các cửa khẩu vì những dàn xếp mới về hạn ngạch theo tinh thần một thỏa ước về dệt may với Hoa Kỳ.

Thỏa ước này, ký kết hồi tháng Tư , đề ra hạn ngạch cho 38 loại hàng may mặc và vải vóc nhập khẩu từ Việt Nam vào Mỹ và ấn định số lượng xuất khẩu các món hàng vừa kể sang Hoa Kỳ tối đa là 1 tỷ 700 triệu đôla trong năm 2003. Giới dệt may tại Hoa Kỳ cầm đầu nỗ lực đòi cắt giảm mức xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam sang Hoa Kỳ này vì sợ việc gia tăng nhập khẩu hàng may mặc rẻ tiền từ nước cựu thù sẽ làm nhiều người Mỹ mất công ăn việc làm.

Thỏa hiệp vừa kể đã khiến Việt Nam phải đề ra hạn ngạch xuất khẩu cho các công ty trong nước, thế nhưng một số công ty đã ký khế ước giao hàng cho các công ty Mỹ lại không có được những hạn ngạch cần thiết. Vì thế, hàng may mặc đang nằm chất đống tại các cửa khẩu của Việt Nam giữa lúc Việt Nam cho phép các công ty trao đổi hạn ngạch với nhau hầu có được hạn ngạch cần thiết cho số lượng xuất khẩu theo đơn đặt hàng. Hàng may mặc của Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ đã tăng từ 50 triệu đôla của năm 2001 lên tới 950 triệu đôla trong năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG