Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng John Howard bầy tỏ quyết tâm thi hành mọi biện pháp để ngăn cản những người xin tỵ nạn đặt chân lên lục địa Australia. - 2003-07-08


Hôm thứ Ba Thủ Tướng John Howard của Australia bầy tỏ quyết tâm thi hành mọi biện pháp cho dù tốn kém đến mấy để ngăn cản những người xin tỵ nạn đặt chân lên lục địa Australia.

Thủ Tướng Howard bác bỏ những lời chỉ trích quyết định của chính phủ ông hồi tuần trước đưa 53 thuyền nhân Việt Nam đến một hải đảo hẻo lánh để làm mọi thủ tục sau khi những người này đã lọt vào chỉ cách duyên hải phía tây Australia có một kilomet.

Vì chiếc tầu chở các thuyền nhân này đã lọt vào được khu vực di trú của Australia, họ có quyền xin được tỵ nạn qua các tòa án và có thể được đưa tới một trung tâm di trú trên đất liền chỉ cách nơi chiếc tầu của họ bị chận lại ngoài khơi thành phố cảng Port Hedland có vài phút lái xe.

Nhưng ông Howard nhấn mạnh rằng các di dân bất hợp pháp không được phép vào đất liền, coi như đó là một thông điệp gửi đến các thuyền nhân định đến Australia xin tỵ nạn.

53 thuyền nhân đã được một chiếc tầu của hải quân đưa đến đảo Christmas, là một tiền đồn của Australia phía bắc Ấn Độ Dương.

Chính phủ Australia còn tài trợ cho các trại tỵ nạn ở các đảo quốc khác trong Thái Bình Dương như Papua New Guinea và Nauru.

Tin cho hay 53 người Việt đó là thân nhân của một người Australia gốc Việt đã bị bắt trên thuyền khi đến nơi và người này đã bị truy tố về tội đưa người lậu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG