Đường dẫn truy cập

Thiết bị trợ tim cứu mạng


Thiết bị trợ tim cứu mạng
Thiết bị trợ tim cứu mạng

<!-- IMAGE -->

Tổ chức Y tế Thế giới, WHO, nói mỗi năm, bệnh tim giết chết khoảng 17 triệu người và bệnh này sẽ trở thành nguyên nhân chủ yếu gây tử vong tại các nước đang phát triển. Nhưng bây giờ, một niềm hy vọng đã le lói. Một thiết bị mới đang được tiếp thị có thể cứu được vô số mạng sống. Thông tín viên Carol Pearson của đài VOA có thêm các chi tiết trong bài tường trình sau đây.

Ông Richard Stowe, 78 tuổi, có mang một máy bơm bên trong lồng ngực để giúp máu lưu thông trên khắp cơ thể. Dấu hiệu duy nhất của chiếc máy bơm này là một bộ pin và một sợi dây điện ông đeo bên hông.

Ông nói: “Hai cục pin này cung cấp điện cho máy kiểm soát, rồi được truyền đến ngực tôi. Tôi không có cảm giác cộm gì cả, chỉ cảm thấy rất bình thường như thể không mang máy bơm trong người.”

Ông Stowe là người đứng ở tuyến đầu của một cuộc cách mạng về cách thức các bệnh nhân bệnh tim được chăm sóc.

Bác sĩ Leslie Miller thuộc Trung tâm Bệnh viện Washington tham gia các cuộc thử nghiệm lâm sàng để theo dõi các máy bơm trợ tim, kể cả một chiếc đã được Cơ quan Kiểm soát Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA chấp thuận như một thiết bị có thể vĩnh viễn thay thế tim cho các bệnh nhân đã quá lớn tuổi, rất khó để giải phẫu ghép tim.

Bà nói: “Nguy cơ suy tim thực sự bắt đầu tăng sau tuổi 60, đây lại là lúc mà cơ may được ghép tim giảm thiểu, thế cho nên đây sẽ là một giải pháp điều trị cho rất nhiều bệnh nhân trong tương lai.”

Các máy bơm trợ tim thoạt đầu chỉ được coi như một giải pháp tạm thời... trong khi chờ đợi có người hiến tim. Nhưng các máy bơm mới nhất có kích thước rất nhỏ. Chúng được gắn trực tiếp vào tim và nối kết với một bộ pin bên ngoài cơ thể.

Bác sĩ Miller giải thích thêm: “Những sợi dây điện này sẽ được gắn vào pin, và sẽ cung cấp nguồn điện cho máy. Bộ pin được đặt trên dây thắt lưng, và ta có thể đeo túi pin bên hông, hoặc sẽ có nhiều kiểu áo khoác mà ta có thể mặc để chứa pin.”

Trong các trường hợp bệnh tim trầm trọng, chỉ có 8% bệnh nhân có thể sống sót 2 năm. Tuy nhiên một cuộc nghiên cứu về các bệnh nhân sử dụng máy bơm HeartMate II, 58% bệnh nhân có thể sống sót qua thời gian này.

Ông Stowe kể lại tình trạng của ông trước khi được sử dụng máy bơm trợ tim.

Ông nói: “Rất yếu ớt không làm được gì cả, tối đa tôi chỉ đi bộ được từ 5 đến 10 mét là phải ngồi xuống nghỉ.”

Bác sĩ Miller nhận định: “Một trong những mặt tốt nhất của công nghệ này là nó làm thay đổi hẳn các bệnh nhân trước đó phải sinh hoạt trong các điều kiện cực kỳ hạn chế về chức năng.”

Các máy bơm trợ tim không chỉ được dành riêng cho người cao niên. Chúng còn được dùng nơi các thiếu niên, và ngay cả trẻ sơ sinh có tim bị hư hại vì virút.

Các nhà nghiên cứu giờ đây đang xoay sang các máy trợ tim này như một phương cách để giúp trái tim nghỉ ngơi và hồi phục.

Về mặt tổn phí, bác sĩ Miller nói các bệnh nhân mang máy bơm tim thường lưu lại bệnh viện trong thời gian ngắn hơn, và chi phí bệnh viện sẽ thấp hơn so với các bệnh nhân bị bệnh tim trầm trọng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG