Đường dẫn truy cập

Ấn Độ, Nam Triều Tiên thiết lập quan hệ đối tác chiến lược


<!-- IMAGE -->

Ấn Độ và Nam Triều Tiên sẽ thiết lập một quan hệ đối tác chiến lược, vào lúc cả hai nước tăng cường quan hệ chính trị và kinh tế. Quyết định được loan báo trong một chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Nam Triều Tiên. Thông tín viên VOA Anjana Pasricha tại New Delhi ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Hôm nay, Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak đã là khách danh dự trong một buổi diễn hành tổ chức ở New Delhi để đánh dấu ngày Quốc khánh lần thứ 61 của Ấn Độ. Đây là một vinh dự mà Ấn Độ thường dành cho các đồng minh thân thiết.

Trước đó, nhà lãnh đạo Nam Triều Tiên tuyên bố quyết định của hai nước thiết lập một quan hệ chiến lược là một “diễn biến quan trọng” và sẽ giúp đem lại hòa bình và ổn định tại châu Á.

Tổng thống Lee Myung-bak nói rằng Nam Triều Tiên chỉ là nước thứ 9 mà Ấn Độ thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.

Quyết định nâng cấp các quan hệ đã được loan báo sau các cuộc đàm phán hôm qua giữa nhà lãnh đạo Nam Triều Tiên và Thủ tướng Manmohan Singh của Ấn Độ.

Cả hai nước đang thăm dò việc hợp tác trong nhiều lãnh vực.

Tổng thống Nam Triều Tiên đã đề nghị giúp Ấn Độ xây dựng các nhà máy điện hạt nhân và sẽ bắt đầu các cuộc thương luợng về một thỏa thuận hạt nhân dân sự. Hai bên cũng sẽ cứu xét khả năng hợp tác về sản xuất thiết bị quốc phòng.

Nam Triều Tiên là nước chủ chốt ủng hộ việc bãi bỏ một lệnh cấm vận đã áp dụng trong 3 thập niên đối với việc mua bán hạt nhân dân sự với Ấn Độ.

Cả hai nước đã định mục tiêu tăng gấp đôi kim ngạch mậu dịch trước năm 2014 lên tới 30 tỷ đôla. Nhiều công ty Nam Triều Tiên đã sẵn có sự hiện diện đáng kể ở Ấn Độ và đang tăng cường đầu tư để hưởng lợi từ thị trường to lớn của Ấn Độ.

Chuyến thăm của tổng thống Nam Triều Tiên đến nước này diễn ra vài tuần sau khi một thỏa thuận mậu dịch tự do giữa hai nước bắt đầu có hiệu lực. Nam Triều Tiên là quốc gia Á châu thứ nhì sau Singapore mà Ấn Độ ký một hiệp ước tự do mậu dịch.

Tổng thống Lee Myung-bak cho biết thỏa thuận vừa kể nêu bật mong muốn của nước ông là xây dựng các quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn với Ấn Độ.

Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Anand Sharma nói rằng quan hệ kinh tế đang tăng trưởng giữa hai nước sẽ góp phần vào công cuộc hòa nhập của châu Á.

Ông Sharma nói: “Chúng tôi coi đây là một yêu cầu quan trọng. Mặc dầu các cộng đồng kinh tế đã thành hình, nhưng -- khác với châu Mỹ và châu Âu – châu Á vẫn còn phải bắt kịp về mặt hòa nhập kinh tế.”

Nhiều nền kinh tế Á châu, như Ấn Độ và Nam Triều Tiên, tương đối đã ít bị tác động của tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu. Vào lúc các thị trường truyền thông của châu Á ở phương Tây có thể phải chờ lâu hơn mới hồi phục sau cuộc suy thoái, các nước này đang trông đợi mở rộng mậu dịch với khu vực để giữ vững đà sinh động của nền kinh tế. Ấn Độ và Nam Triều Tiên là các nền kinh tế lớn hàng thứ ba và thứ tư ở châu Á, sau Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG