Đường dẫn truy cập

Ðặc sứ của Đức Đạt lai Lạt ma và TQ họp tại Bắc Kinh


Ðặc sứ của Đức Đạt lai Lạt ma và TQ họp tại Bắc Kinh
Ðặc sứ của Đức Đạt lai Lạt ma và TQ họp tại Bắc Kinh

<!-- IMAGE -->

Các đại diện của lãnh tụ tinh thần Tây Tạng sống lưu vong, Đức Đạt lai Lạt ma, đang có mặt tại Bắc Kinh để họp với giới hữu trách Trung Quốc. Đây là vòng đàm phán thứ 8 giữa hai bên kể từ năm 2002. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triêu Húc xác nhận rằng các cuộc đàm phán giữa chính phủ Trung Quốc và các đặc sứ của Đức Đạt lai Lạt ma sẽ diễn ra. Ông Mã cho biết phía Đức Đạt lai Lạt ma đã yêu cầu mở cuộc họp.

Ông Mã kêu gọi Đức Đạt lai Lạt ma hãy “trân trọng cơ hội này và đáp lại chính phủ Trung Quốc một cách tích cực”– theo nguyên văn lời ông.

Tuy nhiên, ông không cho biết các chi tiết khác và đề nghị tiếp xúc với Bộ Công tác Mặt trận Thống nhất, là cơ quan xử lý các vấn đề có liên quan đến Tây Tạng.

Một đại diện của Đức Đạt lai Lạt ma ở London là ông Thubten Samdup nói rằng chính phủ Trung Quốc đã gửi một thư mời tham gia các cuộc đàm phán. Ông nói người Tây Tạng chưa biết được vòng đàm phán này sẽ kéo dài bao lâu.

Ông Samdup nói: “Nếu vòng họp kéo dài 5 ngày thì đó là một dấu hiệu tốt. Nếu chỉ kéo dài trong 1 ngày, thì đó không phải là một dấu hiệu tốt. Chúng tôi thực sự chưa biết được vào thời điểm này. Phải nói thực là vòng đàm phán cuối rất đáng thất vọng.”

Các cuộc đàm phán lần trước diễn ra cách đây 15 tháng đã không đem lại kết quả nào.

Ông Samdup nói tiếp: “Thời cuộc đang thay đổi và Đức Đạt lai Lạt ma không còn trẻ nữa. Tôi cho rằng đã đến lúc họ phải tiến hành đàm phán thực sự và đưa ra một dấu hiệu tích cực. Nếu không thì người Tây Tạng đang ngày càng chán nản và cảm thấy là đối thoại theo cách này chẳng đi đến đâu.”

<!-- IMAGE -->

Lãnh tụ tinh thần của Tây Tạng năm nay 74 tuổi, đã bỏ Tây Tạng đi sống lưu vong ở Ấn Độ vào năm 1959 sau một vụ nổi dậy bất thành chống lại chế độ cai trị của Trung Quốc ở Tây Tạng.

Chính phủ Trung Quốc cáo buộc ngài là mưu tìm độc lập cho Tây Tạng. Đức Đạt lai Lạt ma bác bỏ lời cáo buộc đó và nói rằng ngài chỉ muốn có thêm quyền tự trị về văn hóa và tôn giáo cho tổ quốc của ngài mà thôi.

Những người Tây Tạng sống lưu vong cáo buộc chính phủ Trung Quốc là phân biệt đối xử và đàn áp người Tây Tạng trên lãnh thổ Trung Quốc.

Trong một quyết định chắc chắn sẽ làm Trung Quốc nổi giận, Tòa Bạch Ốc cho hay Tổng thống Barack Obama dự định tiếp Đức Đạt lai Lạt ma trong một ngày gần đây. Trung Quốc lâu nay vẫn tìm cách cô lập hóa nhà lãnh đạo tinh thần này và gây áp lực với các chính phủ khác tránh tiếp xúc với ngài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG