Đường dẫn truy cập

Phe Ấn giáo cực đoan muốn cấm cầu thủ cricket Úc tranh tài


<!-- IMAGE -->

Nhiều người lo ngại về an ninh cho các cầu thủ môn cricket của Australia dự tranh giải Liên đoàn cricket quốc gia Ấn Độ sau khi những người theo Ấn giáo cực đoan đưa ra những lời đe dọa. Tổ chức Shiv Sena muốn các giới chức môn cricket của Ấn Độ cấm không cho cầu thủ Úc tranh tài sau khi xảy ra một loạt những vụ tấn công nhắm vào sinh viên Ấn tại các thành phố Sydney và Melbourne. Từ Sydney, thông tín viên VOA Phil Mercer, gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Tổ chức Shiv Sena dọa sẽ phá rối các cuộc tranh tài nếu như Liên đoàn Cricket Ấn không cấm các cầu thủ Úc tham gia cuộc tranh tài bắt đầu vào tháng Ba năm nay.

Những người theo chủ nghĩa dân tộc Ấn giáo tức giận vì một số các vụ tấn công bạo động nhắm vào các sinh viên trẻ sang du học ở Sydney và Melbourne trong năm ngoái.

Các vụ tấn công vừa kể đã gây phẫn nộ cho các thành phần tôn giáo trong các tổ chức chính trị và giới truyền thông Ấn Độ. Họ tố cáo nhà chức trách tại Australia không hành động đủ để bảo vệ sinh viên nước ngoài.

Cơ sở quyền lực của tổ chức Shiv Sena nằm trong bang Maharashtra, là bang giàu có nhất Ấn Độ. Nhiều trận đấu trong giải Liên đoàn Cricket Ấn sẽ diễn ra tại thủ phủ Mumbai của bang này.

Các nhà phân tích chính trị cho biết lời đe dọa của Shiv Sena rất nghiêm trọng và giới hữu trách Ấn sẽ cần phải giải quyết vấn đề một cách thận trọng. Trước đây, tổ chức này đã từng phá rối nhiều trận đấu.

Tại Australia, các giới chức thuộc bộ môn cricket cho biếât họ sẽ đưa ra các khuyến cáo về an ninh cho các cầu thủ đến Ấn Độ tranh tài.

Ông Peter Young, phát ngôn viên của Cricket Australia, là cơ quan quản trị môn thể thao này. Ông nói rằng chuyện bộ môn này bị vướng vào vấn đề tranh cãi chính trị là một điều không may.

Ông Young nói: “Môn cricket nên được dùng làm cầu nối giữa các nền văn hóa khác nhau. Môn thể thao này lâu nay đã rất thành công trong việc đưa các nền văn hóa khác nhau lại gần nhau và thật là xấu hổ nếu mọi người không ủng hộ việc dùng bộ cricket như một công cụ để xoa dịu các cảm nghĩ tại Melbourne.”

Tuy cảnh sát Úc cho biết một số những vụ tấn công vào sinh viên Ấn Ðộ là các vụ tội phạm vì thù ghét, nhưng họ nói rằng phần lớn các vụ này là hành động của các tay tội phạm cơ hội.

Cuộc tranh luận liên quan đến liên quan đến những vụ bạo động gây căng thẳng trong bang giao giữa Canberra và New Delhi. Vụ việc này cũng tác hại tới ngành giáo dục kiếm được nhiều lợi nhuận của Úc. Số đơn xin sang du học tại Australia của các sinh viên Ấn đã sút giảm mạnh vì hậu quả của những cuộc tấn công bạo động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG