Đường dẫn truy cập

Chứng khoán Châu Á sụt giảm sau phản ứng của Phố Wall 


<!-- IMAGE -->

Giá chứng khoán Châu Á đã sụt giảm cùng với các thị trường ở Hoa Kỳ sau khi Tổng thống Obama loan báo các kế hoạch ấn định những hạn chế mới về cách thức đầu tư của các ngân hàng. Từ Bangkok, thông tín viên Daniel Schearf ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Các chỉ số chính ở Australia, Hong Kong, Nhật Bản và Seoul sụt tới 2,5% vào ngày hôm nay. Một số thị trường sụt gần 3% vào đầu ngày giao dịch, nhưng đến chiều thì mức sụt bớt đi.

Hôm qua, Tổng thống Obama tuyên bố ông muốn hạn chế khả năng của các ngân hàng trong các vụ đầu tư quá nhiều rủi ro để tránh xảy ra thêm một cuộc khủng hoảng tài chính nữa.

Các thị trường ở Hoa Kỳ sụt giá trước tin này, khiến giá chứng khoán Châu Á cũng sụt theo.

Ông David Cohen là giám đốc về dự báo Châu Á của tổ chức Action Economics ở Singapore. Ông nói rằng hiện tượng bán tống bán tháo chỉ là một phản ứng và có phần chắc các hạn chế mà ông Obama áp đặt đối với các ngân hàng sẽ không có ảnh hưởng đáng kể đến các thị trường trên thế giới.

Ông Cohen cho biết: “Phần lớn chuyện này có tính cách chính trị ở Hoa Kỳ và xoay quanh sự phẫn nộ của những người ở Phố Wall. Và, sự kiện ông Obama đợi đến bây giờ mới đề ra biện pháp, theo tôi, nói lên một phần sự kiện ấy. Đúng ra đó là một phản ứng chính trị đối với một số những vấn đề mà phe Dân chủ đã cảm thấy hồi gần đây.”

Đây là ngày thứ nhì giá cả sụt thêm ở Phố Wall. Các thị trường đã sụt giá hôm thứ tư sau khi Trung Quốc loan báo giảm việc cho vay tiền của các ngân hàng để kéo chậm đà của nền kinh tế.

Hôm qua, các giới chức Trung Quốc cho hay nền kinh tế của họ đã trở lại mức tăng trưởng 2 con số và đã phục hồi sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Ông Cohen cho rằng những hạn chế việc ngân hàng cho vay tiền là một biện pháp hợp lý xét về mức tăng trưởng nhanh của Trung Quốc.

Ông Cohen nói: “Lý do khiến giới quyết định chính sách ở Bắc Kinh muốn thắt chặt chính sách một chút đơn giản là vì nền kinh tế của họ đã chứng tỏ có một động năng mạnh khi bước vào năm 2010 và rút lại bớt một số biện pháp kích hoạt mạnh mà họ đã thêm vào cách đây khoảng một năm trong nỗ lực chống lại sức kéo của đà suy thoái toàn cầu ắt hẳn là một điều thích hợp.”

Một số kinh tế gia từng nói rằng nền kinh tế của Trung Quốc là một yếu tố quan trọng để thế giới có thể tránh được một vấn đề kinh tế trầm trọng hơn.

Ông Cohen đồng ý như thế. Ông nói nền kinh tế toàn cầu nay đã trên đường phục hồi với sự dẫn đầu của các nền kinh tế Châu Á, nhất là Trung Quốc.

Nhưng ông cho rằng nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng tài chính khác tuy thấp hơn, nhưng vẫn còn những rủi ro có thể gây rúng động các thị trường.

Ông Cohen nói chắc chắn còn nhiều vấn đề tiềm ẩn khác trong một số ngân hàng và các chính phủ vẫn còn phải ứng phó với các khoản nợ khổng lồ chồng chất do việc chi ra các ngân khoản để kích hoạt kinh tế.

Trên các thị trường châu Á, chỉ số All Ordinaries của Australia sụt 1,6%, chỉ số Nikkei của Nhật Bản sụt gần 2,6% vào cuối ngày giao dịch và chỉ số Kospi của Seoul sụt 2,2%. Chỉ số Hàng Sinh của Hông Kong sụt 0,6% vào lúc thị trường đóng cửa, nhưng đã sụt gần 3% vào buổi sáng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG