Đường dẫn truy cập

LHQ: Phong tỏa làm suy yếu hệ thống y tế của Gaza


<!-- IMAGE -->

Các cơ quan cứu trợ quốc tế cho biết là việc Israel và Ai Cập phong tỏa dải Gaza làm suy yếu hệ thống y tế tại vùng lãnh thổ nghèo khó này của người Palestin.

Một phúc trình được các cơ quan này công bố hôm thứ Tư nói rằng sự ngăn chặn này làm hại cho việc cung cấp thuốc men cho 1 triệu 400 ngàn người trong dải Gaza.

Việc cấm vận này làm cho một vài thứ thuốc bị thiếu và làm chậm trễ việc chuyển vận một số máy X quang và những máy móc y khoa khác vào Gaza.

Israel và Ai Cập đã phong tỏa dải Gaza từ năm 2007 để đáp ứng việc nhóm chủ chiến Hamas của Palestin nắm quyền kiểm soát dải đất này.

Từ đó cả 2 quốc gia tiếp tục đóng cửa biên giới với Gaza nhưng cho phép người và hàng hóa vào Gaza vì mục đích nhân đạo.

Những nhóm cứu trợ nói rằng biện pháp cấm vận này cũng giới hạn việc các bác sĩ được người bên ngoài huấn luyện và làm cho những bệnh nhân bệnh nặng không thể ra khỏi Gaza để được chữa trị đặc biệt.

Tác giả phúc trình này gồm có ông Max Gaylard, Điều phối viên nhân đạo của Liên Hiệp Quốc cho vùng lãnh thổ Palestine, và Hiệp hội Các Cơ quan Phát triển Quốc tế, AIDA.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG