Đường dẫn truy cập

TQ kêu gọi linh động đối với chương trình hạt nhân của Iran


TQ kêu gọi linh động đối với chương trình hạt nhân của Iran
TQ kêu gọi linh động đối với chương trình hạt nhân của Iran

Trung Quốc kêu gọi các cường quốc khác trên thế giới có thái độ uyển chuyển hơn đối với cuộc tranh chấp quốc tế về chương trình hạt nhân của Iran.

Hôm thứ ba, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mã Triêu Húc nói là Trung Quốc muốn có một giải pháp ôn hòa xuyên qua “đối thoại và tham khảo”. Ông Mã nói thêm là Trung Quốc chống lại việc phổ biến vũ khí hạt nhân nhưng tin là các quốc gia đều có quyền sử dụng năng lượng hạt nhân vào các mục đích hòa bình.

Hôm thứ bảy vừa qua, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh và Đức (thường được gọi là nhóm P5+1) đã họp tại New York để thảo luận về hành động kế tiếp của nhóm trong vụ tranh chấp hạt nhân này.

Bắc Kinh là cường quốc duy nhất gởi một viên chức cấp thấp đến buổi họp hôm thứ bảy, một chỉ dấu cho thấy là Trung Quốc miễn cưỡng trong việc ủng hộ các biện pháp chế tài mới mà các quốc gia phương Tây đồng ý.

Hoa Kỳ và các quốc gia khác lo ngại là Iran đang tinh chế Uranium để phát triển vũ khí hạt nhân. Iran vẫn nói là chương trình hạt nhân của họ chỉ dùng cho các mục đích dân sự mà thôi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG