Đường dẫn truy cập

Món tiền kỷ lục cho hải tặc Somali để chuộc một tàu dầu


<!-- IMAGE -->

Một số tiền chuộc kỷ lục đã được trả cho hải tặc Somali để chuộc chiếc tầu dầu khổng lồ bị chúng chiếm giữ từ tháng 11 năm ngoái. Các cuộc tấn công của hải tặc ở ngoài khơi bờ biển Somali đã gia tăng gần gấp đôi trong năm 2009 so với năm trước. Mời quý vị theo dõi thêm chi tiết về vấn đề này qua bài tường thuật của thông tín viên đài VOA, Alan Boswell, gởi về từ Nairobi.

Maran Centaurus là chiếc tầu lớn hàng thứ nhì bị chiếm từ trước tới nay và chuyên chở khoảng hai triệu thùng dầu.

Bọn hải tặc nói là đã nhận được 5 triệu 500 ngàn đô la tiền chuộc để chiếc tầu này được trả tự do, nhưng một nguồn tin khác cho biết, số tiền chuộc tầu này là 7 triệu đô la. Cả hai số liệu vừa kể đều vượt quá bất cứ số tiền chuộc nào phải trả trước đây cho bọn cướp biển.

Ông Andrew Mwangura, thuộc Chương trình Trợ giúp Tầu Viễn dương Đông Phi có trụ sở ở Kenya, nói rằng, theo tin cho biết thì những người khác can dự vào việc dàn xếp thoả thuận này cũng nhận được những món tiền đáng kể.

Ông nói: "Sau đó chúng tôi biết được rằng họ đã trả khoảng bảy triệu đô la bằng cách thả số tiền này xuống chiếc tầu vừa kể, và hai triệu đô la nữa thì được nhận theo cách khác. Tôi nghĩ là có lẽ 2 triệu đô la này đã vào tay các thông dịch viên và những người khác."

Chiếc tầu mang cờ hiệu Hy Lạp này có thủy thủ đoàn 28 người, hầu hết là người Philippines và Hy Lạp. Theo tin cho biết thì các thành viên thủy thủ đoàn đều an toàn và khỏe mạnh khi chiếc tầu được đưa tới cảng an toàn.

Mẻ lưới tiền chuộc kỷ lục này đã gây ra chia rẽ giữa các băng đảng hải tặc ở khu vực bắc Somali. Tin cho biết, các máy bay trực thăng võ trang đã phải ngăn chặn những tầu cao tốc ở khu vực chung quanh toan chiếm quyền kiểm soát chiếc tầu vừa kể trước khi tiền được thả xuống.

Tin cho hay, tình hình cũng căng thẳng ở trên bờ, nơi các hải tặc vẫn còn mặc cả về phần chia trong khoản tiền chuộc này. Ecoterra International, một tổ chức theo dõi trong vùng, nói rằng có vài hải tặc bị giết trong một cuộc chạm súng khi số tiền này được đem lên bờ.

Con số những cuộc tấn công ngoài biển trên toàn thế giới ngày càng gia tăng cùng với mức độ táo bạo hải tặc ngày càng leo thang và lợi lộc to lớn của những hoạt động hải tặc ở Somali đã chiếm hơn một nửa lợi lộc của tất cả những hoạt động hải tặc trên thế giới.

Tình trạng nghèo khó, vô luật pháp, và những bất mãn địa phương liên quan tới vùng biển đánh cá bị khai thác thiếu công bằng đưa đến sự trỗi dậy của ngành ngư nghiệp nội địa với lợi nhuận béo bở, và những số tiền chuộc khổng lồ đã đưa tới sự gia tăng những hoạt động hải tặc, mà theo tin cho biết thì đã gây ra sự đảo lộn trong truyền thống văn hóa mạnh mẽ đặt nền tảng trên bộ tộc của Somali.

Quốc gia vùng Sừng Châu Phi này đã không có một chính phủ trung ương hoạt động hữu hiệu trong gần 20 năm nay.

Chiếc tầu được phóng thích vừa kể chỉ nhỏ hơn tầu Sirius Star một chút. Tầu này bị cướp hồi tháng 11 năm 2008 và đã được phóng thích hai tháng sau đó với tiền chuộc là 3 triệu đô la.

Những khoản tiền chuộc do bọn hải tặc đòi hỏi đã gia tăng mạnh khi mỗi vụ dàn xếp lại đặt ra một tiền lệ mới cho số tiền chuộc.

Theo ước tính thì số dầu trên tầu Maran Centaurus trị giá 150 triệu đô la.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG